อุปกรณ์แฮ็คสมาร์ทโฟนหรือ Universal Forensic Extraction Device ซึ่งถูกใช้โดยเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับกฏหมายถูกวางจำหน่ายบน ebay ใสราคา $100 หรือประมาณ 3,200 บาท ซึ่งหน่วยงานรัฐบาลกลางในสหรัฐอเมริกาและที่อื่น ๆ รวมถึง FBI และกระทรวงความมั่นคงใช้งบประมาณจัดซื้ออยู่ที่ $15,000 ในรุ่นปัจจุบัน ส่วนที่วางจำหน่ายใน ebay นั้นเป็นรุ่นเก่า

ดูเหมือนว่าทางการตำรวจจะขายหรือไม่ก็หยุดใช้อุปกรณ์ดังกล่าว เลยทำให้เครื่องแฮ็คสมาร์ทโฟนถูกวางจำหน่ายบนออนไลน์ ซึ่ง Forbes รายงานว่า นักวิจัยความปลอดภัยไซเบอร์ Matthew Hickey ได้ซื้อเจ้าเครื่องดังกล่าวหลายเครื่องจาก ebay และพบว่าเครื่องนี้สามารถระบุข้อมูลเฉพาะเครื่อง อย่าง IMEI ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้ใช้อุปกรณ์นี้ต่อเพื่อดูว่าสามารถนำข้อมูลอะไรออกมาได้บ้าง แต่ Hickey เชื่อว่ามันสามารถนำข้อมูลหลายๆ อย่างออกมาจากสมาร์ทโฟน อย่าง รูปภาพ รายชื่อ และข้อความออกมาได้

Hickey ระบุว่า Universal Forensic Extraction Device สามารถใช้เข้าถึงอุปกรณ์ได้หลายแบรนด์ อย่าง Samsung, LG, ZTE และ Motorola และยังสามารถแครก iPhone และ iPod รุ่นเก่าได้ด้วย ซึ่งเครื่องรุ่นเก่าจะไม่สามารถเข้าถึง iOS และ Android รุ่นใหม่ได้ ในขณะที่รุ่นใหม่กว่าจะสามารถเข้าถึงได้จนถึง iOS 11 ซึ่งเมื่อช่องทางถูกผิดก็ต้องมีการอัปเดตอุปกรณ์เพื่อใช้ช่องโหว่ใหม่ๆ ในการเข้าถึงตัวเครื่องครับ

ทั้งนี้มีรายงานว่าผู้ผลิตอย่าง Cellebrite ได้ส่งจดหมายถึงผู้ซื้อให้ทำลายอุปกรณ์ UFED ที่ไม่มีประโยชน์อีกต่อไปหรือส่งคืนให้ถูกกำจัดอย่างเหมาะสม

อ้างอิง