ก่อนหน้านี้ iPhone เคยได้ชื่อว่าเป็นสมาร์ตโฟนที่กล้องดีที่สุด แต่มันเป็นเรื่องที่นานมากแล้ว เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาผู้ผลิตสมาร์ตโฟน Android ต่างพัฒนากล้องจนมาอยู่จุดที่เหนือกว่า iPhone ไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งปีนี้ Huawei เปิดตัว P30 Pro ซึ่งเป็นสมาร์ตโฟนที่มีกล้องที่ดีที่สุดในตลาด เมื่อนำมาเทียบกับ iPhone XS แล้วจะให้ภาพที่แตกต่างกันขนาดไหน มาชมกันครับ

จับ Huawei P30 Pro ชน iPhone XS

มาดูที่การถ่ายภาพมุมกว้างกันก่อน Huawei มีเลนส์มุมกว้างสองระยะคือ เลนส์มุมกว้างธรรมดา และเลนส์มุมกว้างพิเศษ (Ultra wide) ส่วน iPhone XS มีเลนส์มุมกว้างธรรมดาแบบเดียว แน่นอนว่า Huawei P30 Pro เหนือกว่าด้านการถ่ายภาพมุมกว้าง ไม่เพียงมีเลนส์มุมกว้างพิเศษเพิ่มเข้ามา แต่ภาพมุมกว้างปกติก็ให้โทนสี คอนทราสต์ การจัดการแสง และความคมชัดของภาพที่เหนือกว่าด้วย

Huawei P30 Pro: Ultra Wide

Huawei P30 Pro: Regular Wide

iPhone XS: Regular Wide

ต่อด้วยระบบซูม ซึ่งงานนี้ Huawei P30 Pro มีระบบซูม Optical 5x และ Hybrid 5x รวมเป็น 10 เท่า แต่ยังคงรายละเอียดเอาไว้อย่างดีเยี่ยม งานนี้ระบบซูมของ iPhone ที่มี Optical zoom 2x และ Digital zoom 10x เทียบไม่ติดเลยครับ

Huawei P30 Pro: Optical Zoom 5x

Huawei P30 Pro: Hybrid Zoom 10x

iPhone XS: 2x zoom

iPhone XS: 10x zoom

มาในส่วนของการถ่ายรูปหน้าชัดหลังเบลอ ด้านวัตถุ รอบนี้ iPhone XS จะเหนือกว่า Huawei เพราะ Huawei ไม่ได้เขียนซอฟท์แวร์มาให้รองรับการถ่ายภาพกับวัตถุ

Huawei P30 Pro: Bokeh

iPhone XS: Bokeh

แต่เมื่อถ่าย Portrait คนแล้ว Huawei ทำออกมาได้เหนือกว่า ภาพที่ได้จาก iPhone XS นั้น ผมของแบบถูกเบลอไปเล็กน้อย ในขณะที่ชุดเลนส์ ToF ของ Huawei สามารถเก็บรายละเอียดคนได้ครบถ้วน

Huawei P30 Pro: Portrait

iPhone XS: Portrait

ด้านการถ่ายภาพเซลฟี่ iPhone XS มีกล้องหน้าความละเอียด 7 ล้านพิกเซล ส่วน Huawei P30 Pro มีความละเอียดอยู่ที่ 32 ล้านพิกเซล ซึ่งกล้องทั้งสองตัวค่อนข้างจะคล้ายกันมาก แต่ภาพที่ได้จาก Huawei จะดูสว่างกว่า

Huawei P30 Pro: Selfie

iPhone XS: Selfie

ต่อที่ภาพถ่ายดอกไม้ iPhone XS ให้ภาพที่สว่างกว่า แต่ Huawei P30 Pro ทำโบเก้ออกมาได้สวยกว่า ซึ่งหากเป็นเรื่องละลายฉากหลังแล้ว Huawei จะทำได้ดีกว่า แต่ถ้าต้องการภาพที่เป็นธรรมชาติต้องยกให้ iPhone ครับ

Huawei ซ้าย, iPhone ขวา

สรุปแล้ว กล้องของ Huawei P30 Pro มีความอเนกประสงค์มากกว่า iPhone XS และมีฟีเจอร์ที่ครบครันเหมาะกับการใช้ในทุกสถานการณ์มากกว่า แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความพอใจเป็นหลัก ชอบแบบไหน ซื้อแบบนั้นครับ

อ้างอิง