Samsung Galaxy S10 และ Galaxy S10+ มาพร้อมกับระบบสแกนลายนิ้วมือในหน้าจอ ใช้เทคโนโลยี Ultrasonic sensor ซึ่ง Samsung ยืนยันว่ามีความปลอดภัยและแม่นยำมากกว่าสแกนลายนิ้วมือปกติในตลาด ณ ตอนนี้ แต่ถึงแม้ว่าจะบอกว่าปลอดภัยแต่ยังโดนหลอกได้อยู่ดีครับ

ผู้ใช้งานชื่อ Darkshark ได้โพสต์ภาพผ่าน Imgur ยืนยันว่าสแกนลายนิ้วมือของ Galaxy S10 สามารถหลอกได้ด้วยภาพลายนิ้วมือแบบสามมิติได้ (3D-printed fingerprint) โดยวิธีที่ Darkshark ใช้ไม่ได้ยากเกินนิยายใดๆ ทั้งสิ้น

Darkshark ใช้วิธีการถ่ายภาพลายนิ้วมือจากแก้วไวน์ด้วยกล้องสมาร์ตโฟนธรรมดา จากนั้นใช้ Photoshop เพิ่ม Contrast, สร้าง alpha mask หลังจากนั้นเพิ่มมิติด้วยโปรแกรม 3DS Max แล้วใช้ AnyCubi Photon LCD resin printer เพื่อปริ้นภาพ 3D ออกมา และนำไปหลอกสแกนลายนิ้วมือของ Galaxy S10 ได้อย่างแนบเนียน

ทั้งนี้ Darkshark ระบุว่า เขาทำถึงสามรอบถึงสำเร็จ แต่เมื่อทำได้แล้วระบบสแกนลายนิ้วมือก็ถูกหลอกได้อย่างง่ายดายราวกับภาพที่ปริ้นออกมานั้นเป็นนิ้วจริงเลยครับ ซึ่งหากกล้อง DSLR พร้อมกับเลนส์ซูมจะทำให้เราสามารถเก็บลายนิ้วมือจากผู้ใช้งานคนอื่นๆ ได้ เนื่องจากกล้อง DSLR สามารถเก็บภาพได้ดีกว่าสมาร์ตโฟนอยู่แล้ว แต่ Huawei P30 Pro ก็ซูมได้โดยรายละเอียดยังอยู่ดีเช่นเดียวกัน

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า ระบบสแกนลายนิ้วมือในหน้าจอนั้น แท้จริงแล้วปลอดภัยจริงหรือไม่

อ้างอิง