Corephotonics บริษัทพัฒนากล้องสัญชาติอิสราเอลได้ยื่นฟ้อง Apple เกี่ยวกับเทคโนโลยีกล้องคู่บน iPhone ยืนยันว่า Apple ละเมิดสิทธิบัตรของบริษัทหลายรายการ

อ้างอิงจาก Corephotonics ทั้งสองบริษัทมีการเจรจากันตั้งแต่ปี 2012 ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา มีการหารือกันเกี่ยวกับโมดูลกล้องคู่กับทีมวิศวกรของ Apple มาโดยตลอด แต่กลายเป็นว่า Apple ได้ขโมยเทคโนโลยีมาสร้างกล้องคู่เป็นของตัวเอง และเปิดตัวครั้งแรกใน iPhone 7 Plus เมื่อปี 2016

สื่อต่างประเทศรายงานว่า Apple ได้ขโมยเทคโนโลยีจาก Corephotonics ซึ่งมีการจดสิทธิบัตรไว้กับ U.S. Patent and Trademark Office (USPTO) ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2013 – มิถุนายน 2016 โดยสิทธิบัตรที่ถูกจดไว้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสำหรับการซูม เลนส์เทเลโฟโต้ขนาดเล็ก และซอฟต์แวร์ที่สามารถรวมเอาภาพจากเลนส์ทั้งสองเป็น 1 ภาพได้ และทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของ iPhone 7 Plus ซึ่งผลของการยื่นฟ้องก็กระทบ iPhone ตั้งแต่ iPhone 7 Plus, iPhone 8 Plus, iPhone X, iPhone XS และ iPhone XS Max ครับ

นอกจากนี้ยังมีข่าวน่าสนใจว่า Samsung ได้ซื้อ Corephotonics มูลค่ากว่า $150 ล้านแต่ไม่มีบริษัทใดแถลงออกมาอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ Corephotonics ยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการพัฒนากล้องซูม 10x ของ Oppo Reno อีกด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส