นึกถึงช่วงแรกที่ Apple ถอดช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ออกจาก iPhone ไปใหม่ ๆ หลาย ๆ คนต่างคิดว่าเป็นการกระทำที่ไม่ฉลาดสักเท่าไหร่นัก แต่วันนี้สมาร์ตโฟนหลาย ๆ แบรนด์ก็เริ่มถอดช่องเสียบหูฟังออกกันมากขึ้นเรื่อย ๆ แสดงให้เห็นว่าช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ไม่ได้จำเป็นบนสมาร์ตโฟนอีกต่อไป

Ting ผู้ให้บริการเครือข่ายเสมือนมือถือ (MVNO) ในสหรัฐอเมริกาได้สำรวจผู้ใช้งานชาวสหรัฐที่ซื้อสมาร์ตโฟนกว่า 3,600 คน โดยมีคำถามว่า “อะไรคือสิ่งที่จำเป็นที่สุดในการซื้อสมาร์ตโฟนเรียงตามลำดับ 1-3” คำตอบออกมาค่อนข้างหลากหลาย ตั้งแต่ ราคา หน้าจอ กล้อง แบตเตอรี ความจุ สเปกของเครื่อง ระบบปฏิบัติการและช่องเสียบหูฟัง

จากผลสำรวจพบว่ามีเพียง 1% เท่านั้นที่เลือกช่องเสียบหูฟังมาเป็นตัวเลือกแรกที่ต้องมีสำหรับการซื้อสมาร์ตโฟน

และคำตอบที่มากที่สุดซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในเลือกซื้อสมาร์ตโฟนคือ “ราคา” ซึ่งคิดเป็น 35% ของผลสำรวจทั้งหมด ค่อนข้างสอดคล้องกับรายงานก่อนหน้านี้ว่า OnePlus เป็นสมาร์ตโฟนเรือธงที่ขายได้ค่อนข้างดีในสหรัฐอเมริกาเนื่องจากเป็นค่ายที่ทำเรือธงได้ถูกกว่าแบรนด์อื่นค่อนข้างมาก

ปัจจัยที่สองในการเลือกซื้อสมาร์ตโฟนคือระบบปฏิบัติการคิดเป็น 30% และอันดับสาม เรื่องสเปกคิดเป็น 14% ครับ มีเพียง 5% เท่านั้นที่ให้ความสนใจด้านหน้าจอ และเพียง 4% ที่เลือกสมาร์ตโฟนที่แบตเตอรี

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส