dtac จับมือร่วมกับ Ericsson จัดงาน “A Taste of 5G Special Talk by #beartai และจัดแสดง Use Case ที่น่าสนใจต่าง ๆ ผ่านสัญญาณ 5G ให้แขกที่มาร่วมงานได้สัมผัสลิ้มลองรสชาติของ 5G ก่อนใคร ภายในอาคารดีแทคเฮาส์ ชั้น 32 พร้อมเสวนาในเรื่องของทิศทาง 5G ในประเทศไทย กับตัวแทนสองผู้บริหารจากทั้งสองบริษัท คุณประเทศ ตันกุรานันท์ CTO จากดีแทค และ ดร.เจษฎา ศิวรักษ์ หัวหน้าฝ่ายรัฐกิจและธุรกิจสัมพันธ์ อีริคสัน (ประเทศไทย) โดยมี คุณชลลี่-ชล วจนานนท์ บรรณาธิการบริหาร จาก #beartai เป็นผู้ดำเนินการเสวนาตลอดงาน

dtac 5g

จากด้านซ้าย: ชล วจนานนท์ บรรณาธิการบริหาร #beartai, ดร.เจษฎา ศิวรักษ์ หัวหน้าฝ่ายรัฐกิจและธุรกิจสัมพันธ์ อีริคสัน (ประเทศไทย) และประเทศ ตันกุรานันท์ CTO ของดีแทค

คุณประเทศ ตันกุรานันท์ CTO จากดีแทค กล่าวระหว่างเสวนาในครั้งนี้ว่า “สมัยก่อนโจทย์ของ 1G ถึง 4G คือทำอย่างไรถึงจะเร็วขึ้น และใช้งานได้แค่เพียงบนมือถือเท่านั้น ต่อมาเมื่อถึงยุค 5G โจทย์ได้เปลี่ยนไป คือ ต้องทำให้ครอบคลุมมากกว่า ตอบโจทย์ได้ดีกว่า และการใช้ 5G ในเมืองจะเปิดใช้งานตอนนี้เลยก็ได้เพราะดีแทคมีความพร้อมอยู่แล้ว แต่ต้องคิดว่าเปิดไปแล้วได้ประโยชน์อย่างไร ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีหลายส่วนที่ผสมกัน ตั้งแต่โครงข่ายฯ และผู้ให้บริการที่ต้องพร้อมอัปเดตซอฟต์แวร์ภายใน เพื่อให้สามารถใช้งาน 5G ได้ทันท่วงที ไปจนถึงอุปกรณ์ที่นำมาใช้งานนั้นก็ต้องมีความพร้อมในการใช้งาน มีการรองรับสัญญาณ 5G ส่วนแอป หรือ Ecosystem ก็ต้องเอื้อต่อนักพัฒนาและผู้ใช้งานด้วย”

ทางด้าน ดร.เจษฎา ศิวรักษ์ หัวหน้าฝ่ายรัฐกิจและธุรกิจสัมพันธ์ จาก อีริคสัน (ประเทศไทย) กล่าวว่า “เมื่อ 5G เข้ามา สิ่งหนึ่งสามารถช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้น โดยเฉพาะชาวคอนโดที่ต้องเจอ Pain Point จากการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ต้องผูกขาด ไม่สามารถเปลี่ยนไปค่ายอื่นได้ เพราะคอนโดเดินสายอินเตอร์เนตแบบ fiberแต่เมื่อใดก้ตามที่มี 5G ให้บริการ 5G จะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ ทำให้ชาวคอนโดสามารถเลือกใช้งานอินเทอร์เน็ตได้โดยไม่จำกัดว่าต้องเป็นผู้ให้บริการรายที่ทางคอนโดติดตั้งมาให้ ซึ่งคาดว่าธุรกิจ Fixed Wireless Access (FWA) อาจจะเข้ามาเป็นธุรกิจใหม่ ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ให้บริการเครือข่าย”

dtac จับมือร่วมกับ Ericsson จัดงาน "A Taste of 5G Special Talk by #beartai"

ชาวดีแทคและพนักงานจาก Ericsson Thailand นั่งฟังอย่างตั้งใจ

สำหรับการทดสองสัญญาณ 5G ภายในดีแทคเฮาส์นั้น ได้ทำการกำหนดพื้นที่ในการทดสอบภายในร้านกาแฟ Never Stop Cafe x DoiTung ร้านกาแฟภายในชั้น 32 ของอาคาร แหล่งแฮงเอาท์สำหรับพนังานดีแทค โดยภายในบริเวณดังกล่าวนี้ได้มีการตั้งเสาส่งสัญญาณของจริงจากทางอีริคสัน โดยเสานี้ทำหน้าที่ปล่อยสัญญาณ 5G บนคลื่นความถี่ 28 GHz ซึ่งคลื่นดังกล่าวได้รับการอนุญาตจากทางสำนักงานกสทช. ให้สามารถนำมาใช้งานเพื่อทดสอบได้ และคลื่นความถี่ 28 GHz นี่ เป็นคลื่นในย่านความถี่สูง (Milimeter Wave) สามารถรับส่งข้อมูลความเร็วสูง มีความหน่วงที่ต่ำ (Low Latency)

จากด้านซ้าย: AIR 5152 และ Radio 4428 เสาส่งสัญญาณของทางอีริคสัน ที่ใช้งานการทดสอบสัญญาณ 5G คลื่นความถี่ 28 GHz ของดีแทค

จากด้านซ้าย: AIR 5121 และ Radio 4428 เสาส่งสัญญาณของทางอีริคสัน ที่ใช้งานการทดสอบสัญญาณ 5G คลื่นความถี่ 28 GHz ของดีแทค

ทีมงาน #beartai ก็ได้มีโอกาสร่วมทดสอบความเร็ว โดยการกดทดสอบผ่านหน้าแอป Speedtest by Ookla พบว่า สปีดในการดาวน์โหลดจากเครือข่าย 5G ของทางดีแทคนั้น ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1,800 เมกะบิตต่อวินาที เร็วถูกใจผู้ใช้งานที่ชื่นชอบรับชมวิดีโอ หรือคลิปต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ รวมไปถึงสายเกมเมอร์ที่ขอแค่เพียงอินเทอร์เน็ตแรง ๆ ค่า Latency ต่ำ ๆ เพื่อสามารถเล่นเกมได้แบบไหลลื่น ๆ (จะใช้คำว่า “ลื่นหัวแตก” ก็ยังได้…)

dtac 5g

แรงดาวน์โหลดจัดให้มากถึงขนาดนี้ งานนี้ลื่นหัวแตกแน่นอน!

นอกเหนือจากการทดสอบสัญญาณ 5G ของทางดีแทคแล้ว ทางอีริคสัน ยังมีการนำแบบสาธิตการประยุกต์ใช้งาน 5G หรือ Use Case ต่าง ๆ มาให้ได้ดูเป็นตัวอย่างด้วยเช่นกัน ซึ่งบางส่วนที่ได้นำมาโชว์ภายในงานนี้เคยจัดแสดงไปแล้วภายในงาน Mobile World Congress เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของปีนี้ และเคยจัดแสดงที่งาน Ericsson Barcelona Unboxed ที่จัดขึ้นในกรุงเทพมหานครเมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน โดยมี Use Case ที่น่าสนใจ ดังนี้ โมเดลจำลองการใช้งานโดรนภายในเมืองอัจฉริยะ, สาธิตอุตสาหกรรมแห่งอนาคต หรือ Industry 4.0 ผ่านการใช้เทคโนโลยี AR และการจำลองและเปรียบเทียบการควบคุมอุปกรณ์การใช้งานรถแทร็คเตอร์ตักดินบนโครงข่าย 4G และ 5G เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยี 5G ที่ไม่ได้มีดีแค่เรื่องความเร็ว แต่จะมายกระดับอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของไทย ทั้งการแพทย์-สาธารณสุข การขนส่ง-โลจิสติดส์ การเดินทาง และการเกษตร ในอนาคตอันใกล้นี้

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส