อีริคสัน (Ericsson) ในฐานะผู้นำเทคโนโลยีระดับโลก จัดแสดงศักยภาพของเครือข่าย 5G ภายใต้ชื่องาน Barcelona Unboxed ยกการแสดงอุปกรณ์จาก Mobile World Congress 2019 ที่บาร์เซโลน่าเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา มาจัดแสดงไว้ที่กรุงเทพฯ

นาดีน อัลเลน ประธานบริษัทอีริคสัน (ประเทศไทย)

นางนาดีน อัลเลน ประธานบริษัทอีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เครือข่าย 5G จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีครั้งใหญ่ทั่วโลก นอกจากจะก่อให้เกิดโอกาสใหม่ๆ และยกระดับประสิทธิภาพแล้ว ยังสร้างโมเดลทางธุรกิจที่แปลกใหมีอีกด้วย ผู้ให้บริการโทรคมนาคมในประเทศไทยสามารถสร้างความได้เปรียบก่อนใคร ด้วยการเตรียมการเพื่อเปลี่ยนย้ายไปสู่เทคโนโลยีใหม่ ที่จะเข้ามาในอนาคตตั้งแต่เนิ่นๆ 5G เป็นเทคโนโลยีที่เปี่ยมเสถียรภาพ มีความหน่วงต่ำ รองรับปริมาณข้อมูลจำนวนมาก และมีอัตราการถ่ายโอนข้อมูลที่รวดเร็ว นับเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการรองรับวิสัยทัศน์ Digital Thailand ทั้งผู้บริโภค และภาคอุตสาหกรรม ได้อย่างมากมาย

ในส่วนของการจัดแสดงที่ยกแทบทั้งบูธจากงาน MWC2019 มาให้ได้ชมกันนั้น มีการจำลองการทำงานของระบบ และเทคโนโลยีต่างๆ ที่ทางอีริคสันคิดค้น และพัฒนาขึ้นมา บางส่วนสามารถใช้งานได้จริงแล้ว และบางส่วนอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา อาทิ

Ericsson Radio System (ERS)

ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับการสร้างเครือข่ายวิทยุแยกส่วน ที่สามารถปรับขนาดได้อย่างยืดหยุ่น ออกแบบเป็นพิเศษเพื่อรองรับลักษณะการติดตั้งและปริมาณข้อมูลทุกรูปแบบ ด้วยขนาดที่เล็ก และการใช้พลังงานน้อยที่สุด ให้ประสิทธิภาพที่เหนือชั้นกว่า

Radio Stripes

เสาสัญญาณและสถานีฐานรูปแบบใหม่ ในหน้าตาที่แปลกและแตกต่าง ช่วยให้สามารถติดตั้งแบบกระจัดกระจายในวงกว้าง และให้คุณภาพของสัญญาณที่ดีกว่า รวมถึงติดตั้งได้ง่ายดายมากขึ้น โดยแทบจะมองไม่เห็นตัวเสาสัญญาณ รองรับการรับส่งคลื่นวิทยความจุสูงในทุกๆ ที่ สำหรับในแง่ของเทคนิคแล้วนั้น Radio Stripes ถือเป็นระบบ MIMO ขนาดใหญ่ที่ครอบคลุมทั่วทุกจุดอย่างแท้จริง

โซลูชั่นนี้เหมาะสำหรับการติดตั้งในพื้นที่กลางแจ้ง และภายในพื้นที่อาคารที่มีความท้าทาย อย่างย่านการค้า ย่านใจกลางเมืองที่มีผู้คนหนาแน่น อาคารต่างๆ สนามกีฬา หรือม้แต่ภายในโรงงาน และสถานีรถไฟ และที่สำคัญ สามารถปรับขนาด จะเพิ่มหรือจะลดก็ได้ แค่ใช้กรรไกรตัดเท่านั้นเอง

Mixed Reality

การสาธิตที่ให้เห็นภาพแสดงเหมือนจริง กับเมืองจำลองในรูปแบบดิจิทัล โดยการใช้เทคโนโลยี Augmented Reality (AR) มาพร้อมกับภาพแอนิเมชั่นที่แสดงสภาพอากาศ การคมนาคมขนส่ง และอื่นๆ อีกมากมาย

สำหรับงาน Ericsson Barcelona Unboxed ครั้งนี้ จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึง 6 มิถุนายนนี้ ณ โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท ใกล้บีทีเอสสถานีนานา