หนึ่งในสมาร์ตโฟนที่ถูกจับตามองนอกจาก iPhone 11 (Pro) ยังมี Huawei Mate 30 ที่น่าเป็นห่วงเนื่องจากได้รับผลกระทบจากรัฐบาลสหรัฐเต็ม ๆ ซึ่งล่าสุดบริษัทยืนยันเองแล้วว่า Mate 30 จะไม่มีแอปต่าง ๆ ของ Google ติดมากับเครื่องด้วย

Dr Wang Chenglu ประธานฝ่ายซอฟต์แวร์ของ Huawei กล่าวในงาน IFA 2019 ว่า Mate 30 จะไม่มีแอปของ Google ได้แก่ Google Maps, Calendar, Google Drive, Google Assistant และ Gmail ติดมากับเครื่องด้วย แต่บริษัทจะพัฒนาแอปทดแทนขึ้นมาแทนที่แอปและบริการของ Google บน Mate 30 ซีรีส์

google apps

แอปต่าง ๆ ของ Google

ถึงแม้ว่า Huawei Mate 30 จะไม่มีแอปและบริการต่าง ๆ ของ Google แต่จะยังมาพร้อมกับ Android 10 ที่ครอบด้วย EMUI 10 นั่นหมายความว่า HarmonyOS ที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาจะยังไม่ถูกใช้งานใน Huawei Mate 30

ถือว่าเป็นข่าวร้ายสำหรับแฟน ๆ Huawei หรือใครที่กำลังคิดจะเปลี่ยนมาใช้สมาร์ตโฟนของ Huawei อีกทั้งการไม่มีแอปต่าง ๆ ของ Google ย่อมส่งผลกระทบกับยอดจำหน่ายทั่วโลกอย่างแน่นอน

ก่อนหน้านี้เอง Richard Yu, CEO ฝั่ง Huawei Consumer เองก็พยายามหาทางออกด้วยการให้ผู้ใช้งานติดตั้ง APK ด้วยตนเอง หรืออาจจะมี Store ของ Huawei ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถติดตั้งแอปต่าง ๆ ของ Google ได้ง่ายขึ้น

อ้างอิง: Lifehacker

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส