ช่างภาพเชิงพาณิชย์ Josh Rossi มีไอเดียที่จะเปรียบเทียบประสิทธิภาพกล้องของ iPhone 11 Pro โดยจับมาเปรียบเทียบกับรุ่นใหญ่อย่าง Fuji GFX 100 ซึ่งใช้เซนเซอร์แบบ Medium Format หากดูจากการเทียบสเปกเบื้องต้นก็พอจะคาดการณ์ได้แล้วว่า GFX 100 นั้นเหนือกว่าอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ Rossi ก็เดินหน้าทำการเปรียบเทียบต่อไปครับ

จริง ๆ การเปรียบเทียบแบบนี้อาจได้เสียงตอบรับที่ไม่สวยงามเสมอไป เช่น “ก็รู้อยู่แล้วว่าผลเป็นอย่างไร จะทำทำไม?” เป็นต้น จริง ๆ กล้องของ iPhone ไม่สามารถทดแทนได้กระทั่ง Full Frame, APS-C หรือ Micro 4/3 แต่การทดสอบแบบนี้ทำเพื่อดูพัฒนาการของกล้อง iPhone ว่าทำได้ดีขึ้นขนาดไหนแล้วมากกว่า

ตัวอย่างภาพแบบ Blind Test (ไม่บอกว่าเป็นรุ่นไหน)

iPhone 11 pro gfx 100

iPhone 11 pro gfx 100

แยกได้หรือไม่ว่ารูปไหนมาจากกล้องไหน?

เฉลย

ซึ่งถ้ารู้วิธีดูภาพ ก็ดูไม่ยากครับ ภาพแรก กล้อง GFX100 ที่เป็นกล้อง Medium Format จะทำให้กล้องเบลอกว่า เพราะมันระยะชัดตื้นมันน้อยกว่า ในขณะที่ iPhone จะพยายามทำให้กล้องชัดไปทั้งตัว ก่อนที่จะเบลอฉากหลัง ส่วนภาพคน อันนี้ดูไม่ยาก ดูที่ปอยผมเลย iPhone 11 จะไม่สามารถเก็บปอยที่ชี้ออกมาได้ จับเบลอลูกเดียว

จากภาพที่ปรากฏ Rossi ตัดสินใจใช้กล้อง iPhone 11 Pro + ไฟล์ RAW มาสร้างโปสเตอร์ Mulan ฉบับคนแสดงในสตูดิโออีกครั้ง และที่ออกมาก็ถือว่าค่อนข้างดีเลยทีเดียวครับ

(แต่รูป Mulan นี่ ดูออกตรงจมูกเลยนะว่าเป็นกล้องมือถือ เพราะดีเทลมันไม่ได้)

Rossi กล่าวว่า จริง ๆ ตนเองอยากลองทำอะไรแบบนี้มาหลายปีแล้ว แต่เนื่องจากกล้องของ iPhone นั้นมีเทคโนโลยีที่ยังไม่ดีพอเลยไม่มีโอกาสให้ลองทำมันมาแบบจริง ๆ จัง ๆ แต่ตอนนี้กล้องของมันมีประสิทธิภาพมากพอที่จะทำป้ายบิลบอร์ด โพสต์งานบนโซเชียลมีเดีย หรือแม้แต่ทำแคมเปญใหญ่ ๆ ก็ยังได้

อ้างอิง Petapixel

Play video

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส