หลังจากรอกันมาอย่างยาวนาน ในที่สุด DxOMark ก็ได้เผยแพร่คะแนนกล้องของ iPhone 11 Pro Max ออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว

สำหรับคะแนนกล้องสำหรับถ่ายภาพนิ่ง ทำได้ 124 คะแนน ส่วนการถ่ายวิดีโอทำได้ 102 คะแนน คะแนนโดยรวมเก็บไปได้ 117 คะแนน เท่ากับ Samsung Galaxy Note 10 5G แต่ยังคงตาม Huawei Mate 30 Pro ซึ่งได้ไป 121 คะแนนครับ

DxOMark สรุปไว้ว่า iPhone ยังมีระบบกล้องจัดอยู่ในกลุ่มที่ดีเหมือนที่ผ่าน ๆ มา จุดเด่นของ iPhone รุ่นนี้คือคุณสมบัติ Deep Fusion ที่ใช้ความสามารถของชิปประมวล Apple A13 Bionic และ Machine Learning ในการถ่ายภาพออกมาให้ได้ความละเอียดสูงสุด อีกทั้งยังสามารถเก็บรายละเอียดของภาพได้เกือบจะทุกสถานการณ์ มีระบบโฟกัส, exposure และ dynamic range ที่แม่นยำ สีสันสดใสแต่ไม่จัดจ้านเกินไป เลนส์มุมกว้างพิเศษที่เก็บรายละเอียดภาพได้ดี แต่ยังไม่ถึงกับดีมาก

ข้อติของการถ่ายภาพนิ่งคือยังมี Noise หรือสัญญาณรบกวนภาพปรากฏในทุกสภาพแสง รายละเอียดของภาพที่หายไปจากกล้องซูม ยิ่งซูมมากยิ่งหายมาก ภาพที่ถ่ายโดยการเปิดแฟลชมีรายละเอียดไม่ครบถ้วน และภาพออกติดเหลือง

ด้านการถ่ายวิดีโอ DxOMark สรุปว่าตัวกล้องสามารถเก็บรายละเอียดได้ดี มี dynamic range ที่กว้าง และระบบกันสั่นที่ค่อนข้างนิ่ง ยังถือว่าอยู่ในกลุ่มที่ใช้งานได้ดี แต่ข้อติคือมี Jello effect ขณะเดินถ่าย รายละเอียดของภาพในวิดีโอหายไปเวลาถ่ายในที่ร่มหรือในตึก/อาคาร และการโฟกัสยังไม่ลื่นไหลมากพอ

ปิดท้ายคะแนนสมาร์ตโฟนกล้องยอดเยี่ยมจาก DxOMark ประจำปีนี้คือ Huawei Mate 30 Pro และ Xiaomi CC9 Pro Premium Edition ครับที่ได้คะแนนอันดับหนึ่งร่วมไป 121 คะแนนครับ

อ้างอิง DxOMark

 

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส