Samsung นับว่าเป็นผู้นำในตลาดสมาร์ตโฟนที่หันมาใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอแบบ Ultrasonic ใน Galaxy S10 แต่ดูเหมือนว่าจะมีปัญหาจุกจิกค่อนข้างเยอะทั้งใน Galaxy S10 และ Galaxy Note 10 จนทำให้บริษัทอาจเลิกใช้เซนเซอร์ดังกล่าวในสมาร์ตโฟนรุ่นปี 2020 ครับ

สื่อท้องถิ่น KoreaTimes รายงานว่า ผู้ใช้งานเริ่มมีความกังวลเกี่ยวกับความแม่นยำของระบบสแกนลายนิ้วมือ Ultrasonic  และจากเหตุการณ์สแกนลายนิ้วมือของ Samsung ในปัจจุบันทำให้เซนเซอร์ดังกล่าวมีความน่าเชื่อถือน้อยลงทันที

อ้างอิงจากแวดวงอุตสาหกรรมเผยว่า เทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือเซนเซอร์ Ultrasonic ของ Qualcomm นั้นมีจุดเด่นที่แม้มือจะมีความชื้น ก็ยังสแกนได้ แต่มันก็มีข้อจำกัดค่อนข้างเยอะ ซึ่งนักพัฒนาจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในการออกแบบซอฟต์แวร์สำหรับเซนเซอร์ดังกล่าว ในแวดวงผู้ผลิตมักจะเลือกใช้เซนเซอร์แบบ Optical มากกว่า Ultrasonic แบบที่ใช้ใน Samsung ครับ

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบ Ultrasonic บน Galaxy S10 เกิดความผิดพลาด อ่านลายนิ้วมือคนอื่นได้จน Samsung ต้องเร่งแก้ซอฟต์แวร์ออกมาจนกลายเป็นปัญหาเรื่องความน่าเชื่อถือ จึงเป็นไปได้ว่า Samsung จะเลิกใช้ฮาร์ดแวร์ดังกล่าวในปีหน้า

อ้างอิง Gizmochina

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส