รายงานใหม่จากนักวิเคราะห์ของ J.P Morgan, Samik Chatterjee เผยว่า ปีหน้า Apple จะเปิดตัว iPhone ทั้งหมด 4 รุ่น ในช่วงสิ้นปี 2020 โดยทั้ง 4 รุ่นจะมีหน้าจอ OLED และรองรับ 5G ทั้งหมดเลยครับ

Samik Chatterjee คาดว่า iPhone ที่รอเปิดตัวในช่วงปี 2020 นั้นจะประกอบไปด้วย iPhone หน้าจอขนาด 5.4 นิ้ว, iPhone 6.1 นิ้วสองรุ่น และ iPhone 6.7 นิ้ว โดยจะแบ่งเป็น iPhone รุ่นท็อป 6.7 นิ้วและ 6.1 นิ้ว และรุ่นรองลงมาเป็น 5.4 นิ้วและ 6.1 นิ้ว สำหรับรุ่นท็อปสองรุ่นจะรองรับ 5G mmWave, เซนเซอร์ ToF และกล้องหลังทั้งหมดสามตัว ในขณะที่รุ่นรองลงมาจะรองรับ 5G sub-6 GHz, ไม่มีเซนเซอร์ ToF และกล้องหลังแบบสองตัว

แลว ความแตกต่างระหว่าง 5G แบบ mmWave และ sub-6 GHz คืออะไร? คร่าว ๆ คือ mmWave นั้นจะได้ความเร็วที่มากกว่า ในขณะที่ sub-6 GHz ถึงจะช้ากว่า แต่การรับสัญญาณจะดีกว่าเพราะช่วงคลื่นที่ใช้นั้นยาวกว่า อย่างคลื่น 5G 600MHz ที่ T-Mobile ใช้อยู่ในตอนนี้

ทั้งนี้มีรายงานว่า Apple อาจใช้ชิป Qualcomm’s X55 ใน iPhone 2020 ทุกรุ่น รองรับทั้ง mmWave และ sub-6 GHz ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่า Apple จะจำกัด mmWave เฉพาะรุ่นท็อปหรือไม่ เพราะปัจจุบันผู้ผลิตสมาร์ตโฟน Android ต่างก็ใช้ mmWave กันหมดแล้วด้วย

คราวนี้มาถึงช่วงปี 2021, Samik Chatterjee ระบุว่า Apple เตรียมล้มกระดานปรับแผนการเปิดตัว iPhone ใหม่จากปกติจะเปิดตัวช่วงเดือนกันยายนของทุกปี เป็นเปิดตัวปีละ 2 หนแทน โดยแบ่งเป็นครึ่งแรกจะเปิดตัว iPhone สองรุ่น และครึ่งปีหลังอีกสองรุ่นแทนครับ

อ้างอิง MacRumors

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส