อย่างที่ทราบกันดีว่า Samsung Galaxy S20 ซีรีส์นั้นมีสองโมเดลให้เลือกคือโมเดลที่มาพร้อมกับชิปประมวลผล Exynos ที่พัฒนาขึ้นโดย Samsung และชิปประมวลผล Snapdragon ที่พัฒนาขึ้นโดย Qualcomm แต่เมื่อเทียบคุณภาพตามรายงานของผู้ใช้งานแล้วพบว่า Snapdragon มีประสิทธิภาพที่ดีกว่า Exynos แถมในบ้านเกิดของตัวเองอย่างเกาหลีใต้ก็เลือกใช้ Snapdragon 865 เช่นเดียวกัน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า การตัดสินใจของ Samsung ที่เลือกใช้ชิปประมวลผล Snapdragon 865 ใน Galaxy S20 โมเดลที่วางจำหน่ายในเกาหลีใต้สร้างความประหลาดใจให้กับสำนักงาน Samsung ในเกาหลีใต้รวมถึงสำนักงานในสหรัฐฯ ด้วย

ข่าวลือระบุว่า สาเหตุที่ Samsung เลือกใช้ Snapdragon 865 ในประเทศบ้านเกิดตัวเองเนื่องจาก Exynos 990 นั้นไม่สร้างความน่าประทับใจที่มากพอแม้ว่าจะผ่านการทดสอบมาหลายต่อหลายครั้ง อีกทั้งการผลักดันอุปกรณ์ 5G เป็นกลยุทธสำคัญของ Samsung ในปีนี้ ทำให้บริษัทตัดสินใจเลือกใช้ Snapdragon 865 ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า

เนื่องจากการใช้ Snapdragon 865 ใน Galaxy S20 แม้แต่บ้านเกิดของตัวเอง ทำให้มีกระแสข่าวลือเผยว่า ฝ่ายพัฒนาชิปประมวลผล Exynos รู้สึกอับอายเป็นอย่างมาก แถมมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนา Exynos พยายามโน้มน้าวฝ่ายสมาร์ตโฟนให้เปลี่ยนการตัดสินใจใหม่แต่ก็ไม่เป็นผล

ถึงแม้ว่า Exynos จะมีปัญหาในแง่ของประสิทธิภาพ แต่ก็ยังคงเลือกพัฒนาชิปประมวลผลซีรีส์นี้ต่อไปเนื่องจากหากบริษัทไม่มีชิปประมวลผลของตัวเองก็อาจไม่มีอาวุธที่เอาไว้ต่อรองราคากับ Snapdragon ของ Qualcomm ได้

อ้างอิง Sammobile

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส