บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Counterpoint Research ได้รายงานผลการวิเคราะห์ว่า ตลาดสมาร์ตโฟนทั่วโลกในช่วงไตรมาสที่ 1 (มกราคม – มีนาคม) ประจำปี 2020 มียอดจำหน่ายไม่ดีนักเนื่องจากวิกฤติการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19

รายงานดังกล่าวระบุว่า มียอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนในช่วงไตรมาสที่ 1 ลดลง 13% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 ปี 2019 คิดเป็นจำนวน 295 ล้านเครื่อง ซึ่งเทีบบเท่ากับยอดจำหน่ายที่เคยทำไว้เมื่อปี 2014

ทั้งนี้ แบรนด์สมาร์ตโฟนอันดับต้น ๆ อย่าง Samsung, Huawei และ Apple ต่างมียอดจำหน่ายลดลงเป็นจำนวนมาก โดยมีเพียง Xiaomi และ Realme เท่านั้นที่มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น จาก 27.8 ล้านเครื่อง เป็น 29.7 ล้านเครื่อง และ 2.8 ล้านเครื่อง เป็น 7.2 ล้านเครื่อง ตามลำดับ

Smartphone Market Q1 2020

อย่างไรก็ดี ทาง Counterpoint ได้วิเคราะห์ว่าวิกฤติ COVID-19 จะส่งผลกระทบต่อตลาดบางประเทศเพิ่มมากขึ้น ในช่วงไตรมาสที่ 2 (เมษายน – มิถุนายน) ปี 2020 ยกตัวอย่างเช่น ประเทศเกาหลีใต้ เป็นต้น แต่สำหรับตลาดประเทศจีนที่ตอนนี้เริ่มฟื้นตัวแล้วนั้น จะได้รับผลกระทบน้อยลง ซึ่งจะส่งผลทำให้แบรนด์สมาร์ตโฟนระดับใหญ่จากประเทศจีนอย่าง Huawei และ OPPO ได้รับผลกระทบน้อยลงไปด้วย

นอกจากนี้ ผู้บริโภคจะให้ความสนใจสมาร์ตโฟนระดับกลางมากที่สุด ซึ่งจำทำให้สมาร์ตโฟนในระดับนี้มียอดจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง ต่างจากสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมที่ได้รับผลกระทบโดยตรง

ทาง Counterpoint คาดการณ์ว่า ยอดจำหน่ายทั้งหมดจะกลับมาเป็นปกติอีกครั้งเมื่อสถานการณ์วิกฤติ COVID-19 ได้ผ่านพ้นไปแล้ว

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส