รายงานใหม่จาก Counterpoint Research ระบุว่าการแพร่ระบาดของ Covid-19 กระทบต่อตลาดสมาร์ตโฟน โดยยอดขายสมาร์ตโฟนในสหรัฐอเมริกาลดลงไปถึง 25% เมื่อเทียบปีต่อปีในช่วงไตรมาสที่สองที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนว่าในยอดขายที่ลดลงนี้มี iPhone SE ที่โดดเด่นขึ้นมาอยู่ครับ

Samsung เป็นบริษัทที่ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ยอดขายหายไปเพียง 10% ในช่วงไตรมาสที่สอง ในขณะที่บริษัทอื่น ๆ อย่าง Apple ยอดขายหายไป 23%, LG หายไป 35%, OnePlus หายไป 60%

Jeff Fieldhack ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ Counterpoint Research ฝั่งอเมริกาเหนือระบุว่า ในช่วงไตรมาสที่สองนี้ ยอดขายของ Apple ไม่ร่วงไปหนักเพราะได้ iPhone SE สมาร์ตโฟนราคาถูกแต่ได้ชิปประมวลผลของ Apple A13 Bionic ช่วยไว้

iPhone SE 2020

iPhone SE มียอดขายที่มากเหนือความคาดหมายมาก และเป็นช่วงเวลาที่ร้านค้าต่าง ๆ กลับมาเปิดหลังจากการปิดเมือง ชัดเจนว่า iPhone SE นั้นเป็นสมาร์ตโฟนสำหรับคนที่ไม่ได้สนใจ 5G มากเป็นพิเศษ, หน้าจอเล็ก แต่ความสำคัญอยู่ที่ราคามากกว่า โดย 30% ของผู้ที่ซื้อ iPhone SE มาจากผู้ใช้งาน iPhone รุ่นเก่าอย่าง iPhone 6s และอีก 26% คือมาจากผู้ใช้งาน Android ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่สูงกว่าผู้ใช้งาน iOS ที่เปลี่ยนไปใช้ Android เสียอีก

ส่วนประเด็นยอดขาย iPhone SE จะแย่ง iPhone 12 ที่จะเปิดตัวในช่วงปลายปีหรือไม่? Counterpoint มองว่าไม่เลย เพราะเป็นคนละตลาดกัน

อ้างอิง 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส