Google เปิดตัวสมาร์ตโฟนระดับกลางรุ่นใหม่กับ Pixel 4a เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และเผยว่าบริษัทเตรียมเปิดตัว Pixel 5 ในช่วงปลายปีนี้แล้ว แต่จากข้อมูลล่าสุดพบว่า Pixel 5 เรือธงของ Google อาจไม่ได้มาพร้อมกับชิปประมวลผลระดับเรือธง

สื่อต่างประเทศรายงานว่า Pixel 5 จะมาพร้อมกับชิปประมวลผล Snapdragon 765G อ้างอิงจากเว็บไซต์ AI Benhcmark ถึงแม้ว่าจะเป็นชิปที่ระดับสูงกว่า Snapdragon 730G ที่ใช้ใน Pixel 4a ก็จริง แต่ก็ยังไม่แรงเท่าชิปเรือธงอย่าง Snapdragon 865 หรือยังแรงไม่เท่า Snapdragon 855 ชิปเรือธงของปีที่แล้วด้วยซ้ำ อย่าง Pixel 4 เองก็เลือกใช้ชิปประมวลผลระดับเรือธง Snapdragon 855

Snapdragon 865

Qualcomm เปิดตัวชิปประมวลผล Snapdragon 765G เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดย G นั้นหมายถึง Gaming ซึ่งมีการพัฒนาให้แรงขึ้นมาหน่อย และเป็นชิปเซ็ตที่รองรับ 5G ภายในตัว ไม่ต้องซื้อโมเด็มแยก ซึ่งช่วยลดต้นทุนและมีราคาที่ถูกกว่า Snapdragon 865 และ Snapdragon 865+

จากรายงานก่อนหน้านี้จะเห็นได้ว่า Samsung และ Xiaomi เองก็มีปัญหาในเลือกใช้ชิปประมวลผล Snapdragon ซีรีส์ 8 ล่าสุดเช่นเดียวกัน เรื่องจากมีราคาที่สูง ทำให้ต้นทุนนั้นสูงตามไปด้วย จะเห็นได้ว่าเรือธงปัจจุบันที่รองรับ 5G โดยใช้ชิปประมวลผล Snapdragon 865 นั้นก็ราคาไม่เบากันเลยทีเดียว

อ้างอิง CNET

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส