ทิปสเตอร์บน Weibo เผยชิป Exynos ที่ผลิตโดย Samsung จะไม่ใช่ชิปสำหรับสมาร์ตโฟนตระกูล Galaxy เพียงตระกูลเดียวอีกต่อไป เพราะชิปประมวลผลตัวใหม่ Exynos 2200 ที่ออกมาแข่งขันกับชิปตระกูล A และ M ของ Apple จะถูกใช้ในอุปกรณ์ของ Vivo ด้วย

ข่าวลือดังกล่าวไม่ได้บอกว่า ชิปตัวนี้จะใช้ในสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต หรือสมาร์ตโฟนจอพับ ทั้งยังไม่ทราบว่าจะมีการเปิดตัวภายในปีนี้หรือไม่ แต่หาก Vivo วางแผนจะใช้ชิปจาก Samsung จริงก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเลย เพราะก่อนหน้านี้ทาง Vivo ได้เปิดตัว Vivo Y70t ซึ่งติดตั้งชิป Exynos 880 มาด้วย

Exynos 2200 จะใช้หน่วยประมวลผลกราฟิกของ AMD ซึ่ง Samsung ออกมายืนยันเรื่องนี้แล้วในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านกราฟิกให้สูงขึ้นกว่า Exynos 2100 ถึง 30%

Exynos 2200 จะมาพร้อมฟีเจอร์ ‘Ray Tracing’ ที่เป็นเทคนิคการเรนเดอร์เกมสามมิติ ซึ่งจะประมวลผลภาพผ่านการติดตามเส้นทางของแสงเป็นพิกเซลบนระนาบของภาพ และจำลองเอฟเฟ็กต์เมื่อแสงตกกระทบวัตถุจำลอง

Samsung จับมือกับ AMD ตั้งแต่ปี 2019 เพื่อพัฒนาสถาปัตยกรรม GPU สำหรับสมาร์ตโฟน เพราะ Samsung ต้องการพัฒนาหน่วยประมวลผลกราฟิก Arm Mali ซึ่งมีประสิทธิภาพด้อยกว่าเจ้าอื่น ๆ ให้ทำงานได้ดีขึ้น

อ้างอิง: Phone Arena