อ้างอิงข้อมูลจาก IDC (International Data Corporation) ยอดขายสมาร์ตโฟนในประเทศไทยช่วงไตรมาสแรกเพิ่มขึ้นสูงถึง 70.9% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา (YoY) และเพิ่มขึ้น 34.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา (QoQ) คิดเป็นจำนวนมากถึง 6.35 ล้านเครื่อง ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ Covid-19

ยอดขายที่เพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 1 นั้นถือว่าทำลายเทรนด์ที่ผ่าน ๆ มา เนื่องจากปกติแล้ว ไตรมาสที่ 1 จะมียอดขายที่ค่อนข้างน้อยเนื่องจากเม็ดเงินมักจะถูกจับจ่ายในช่วงไตรมาสที่ 4 ไปเสียก่อน IDC ชี้ว่า สาเหตุที่ทำให้ยอดขายช่วงไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ยังไปได้สวยเพราะผู้ผลิตเองก็ไม่มีสต็อกสินค้าที่เพียงพอในขณะที่ความต้องการในสมาร์ตโฟนยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และมีโครงการที่เกี่ยวข้องกับแอป เป๋าตัง ช่วยกระตุ้นการซื้อขายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมามีสมาร์ตโฟน 5G ที่ราคาเข้าถึงง่ายหลายรุ่นเปิดตัวออกมาไม่ว่าจะเป็น Samsung Galaxy A52 และ OPPO Reno 5 ซีรีส์ ช่วยผลักดันกระแส 5G ในไทยได้เป็นอย่างดี

“รัฐบาลไทยได้กระตุ้นเศรษฐกิจท่ามกลางการแพร่ระบาดของ Covid-19 ออกมาหลายรอบ สามารถจับจ่ายใช้สอยผ่าน e-wallet อย่างสะดวกสบาย คนไทยก็ได้เปลี่ยนไปใช้สมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะสมาร์ตโฟนระดับล่างที่มีความต้องการสูง แม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงอยู่ก็ตาม ” – Teerit Paowan นักวิเคราะห์ตลาดของ IDC ประเทศไทย

ท็อป 5 สมาร์ตโฟนของประเทศไทย

  1. Samsung: ครองตลาดอันดับ 1 ของประเทศไทยด้วยการเปิดตัวสมาร์ตโฟนที่หลากหลายรุ่น หลากหลายช่วงราคา ตั้งแต่ Galaxy A, Galaxy M แต่ไฮไลต์คือ Galaxy S21 ที่เพิ่งเปิดตัวไป โดยมีเป้าหมายที่ผู้ใช้งาน Huawei เก่า
  2. Xiaomi: ได้ขยายช่องทางการจำหน่ายโดยการเปิดร้านคล้าปลีกเยอะขึ้น มากกว่า 230 แห่ง และยังมีการสต็อกสินค้าไว้เป็นจำนวนมากเนื่องจากกาคาดการณ์ต้นทุนที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต
  3. vivo: ยอดขายส่วนใหญ่ยังคงมาจากซีรีส​์ Y โดยเฉพาะ Y12s ซึ่งเป็นรุ่นที่มียอดจำหน่ายดีที่สุด ในขณะที่ V ซีรีส์มียอดขายที่ลดลงเนื่องจากทำยอดขายได้สูงไปตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2020 แล้ว
  4. OPPO: บริษัทเปิดตัวสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่อย่าง A15s, Reno 5 ซีรีส์ และสมาร์ตโฟนเรือธง Find X3 Pro ได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี แต่ปัญหาการขาดแคลนสินค้ายังคงเกิดขึ้นในสมาร์ตโฟนระดับล่างและระดับกลางหลายรุ่นตั้งแต่ช่วงตรุษจีน
  5. Apple: ยอดขาย iPhone 12 ยังคงแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะ iPhone 12 Pro และ iPhone 12 Pro Max โดยเฉพาะช่องทางการซื้อจากผู้ให้บริการเครือข่าย

“ผู้ให้บริการเครือข่ายจะมุ่งเน้นไปที่สมาร์ตโฟน 5G มากกว่า 4G โดยเฉพาะสมาร์ตโฟน 5G ระดับกลาง ช่วยขับยอดขายสมาร์ตโฟน 5G ได้อย่างดี ผู้ผลิตสมาร์ตโฟน Android จะเน้นการจำหน่ายสมาร์ตโฟน 5G ราคาไม่แพง ซึ่งจะช่วยทำให้เราเปลี่ยนผ่านสู่ยุค 5G ได้เร็วขึ้นกว่าเดิม” – Teerit Paowan

อ้างอิง IDC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส