ตลาดมือถือถือเป็นตลาดอุตสาหกรรมที่น่าจับตามองไม่น้อยในอนาคต โดยนอกจากตลาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกาและจีนแล้วในช่วงไม่กี่ปีมานี้ขุมทรัพย์แห่งใหม่อย่างอินเดียก็เป็นตลาดใหม่ที่แบรนด์ยักษ์ใหญ่บนโลกไอทีให้ความสนใจไปลงทุนระยะยาว ล่าสุดก็เป็นในตะวันออกกลางและแอฟริกาที่มีอัตราการเติบโตของยอดขายสมาร์ทโฟนอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมามีรายงานระบุว่ายอดขายสมาร์ทโฟนในแถบตะวันออกกลางและทวีปแอฟริกานั้นเติบโตขึ้นถึง 31% ซึ่งคิดเป็นเกือบ 3 เท่าของอัตราการเติบโตของทวีปอื่นๆ ในโลก โดยในขณะนี้ Samsung ยังคงเป็นผู้นำในตลาดมือถือดังกล่าวและถือส่วนแบ่งมากที่สุด 41.1% (แม้ว่าในปีนี้ส่วนแบ่งจะลดลงมา 8.7% ก็ตาม) ตามมาด้วย Huawei ที่ 9.3% และอันดับ 3 เป็น Tecno แบรนด์สมาร์ทโฟนในแอฟริกาเจ้าถิ่นที่มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 8.2%

ในขณะเดียวกัน ทางด้าน Apple เองนั้นรั้งอยู่ในอันดับที่ 5 มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 3.9% หลังจากเพิ่งเข้ามาทำตลาดในโซนนี้ไม่นาน โดยยอดขายส่วนใหญ่ในตะวันออกกลางนั้นมาจากยอดขายในอินเดีย ซึ่ง Apple ก็เพิ่งจะออกโปรโมชั่นลดราคาเครื่องในการทำตลาด นอกจากนี้พวกเขายังเพิ่งเปิดตัว App Store 2 แห่งในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อีกด้วย ก็ถือว่าในสมรภูมิแห่งนี้จะมีการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ในอีกไม่กี่ปีนี้แน่นอน

15386-11691-image001-l

ที่มา : appleinsider