เว็บไซต์ 36Krypton ของประเทศจีน ได้รายงานว่า Geely บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากประเทศจีน เจ้าของแบรนด์รถยนต์ชื่อดังอย่าง Lotus, Volvo และ Polestar เตรียมรุกเข้าตลาดสมาร์ตโฟน โดยทางมีแผนจะซื้อกิจการบริษัทผู้ผลิตสมาร์ตโฟนจากประเทศจีนอย่าง Meizu

Meizu เป็นบริษัทผู้ผลิตสมาร์ตโฟนที่อยู่ในตลาดประเทศจีนมานานเกือบ 20 ปี โดยจำหน่ายสมาร์ตโฟนเกือบ 1 ล้านเครื่องต่อปี แต่กลับประสบปัญหาด้านแคมเปญการตลาด จนทำให้เสียจำนวนผู้ใช้และฐานตลาดไปอย่างน่าเสียดาย

รายงานดังกล่าวระบุว่า Geely ยังคงอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการเพื่อเข้าซื้อกิจการของ Meizu โดยคาดว่า Geely จะเปิดตัวสมาร์ตโฟนของตนเองรุ่นแรกในปี 2023

Meizu

Geely ได้เล็งขยายธุรกิจมายังตลาดสมาร์ตโฟนมาระยะหนึ่งแล้ว โดยได้ตั้งบริษัท Xingji Times แยกออกมาเพื่อดำเนินการด้านสมาร์ตโฟนโดยเฉพาะ รวมถึงได้ดึงตัวผู้บริหารของ ZTE, Xiaomi และ OPPO มาช่วยในด้านนี้ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ แหล่งข่าวอ้างว่า Geely ได้ลงทุนในบริษัท Xingji Times ไปแล้วเกือบ 10,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 52,000 ล้านบาท โดยที่ยังไม่นับรวมมูลค่าการซื้อกิจการของ Meizu เข้าไปแต่อย่างใด และกำลังหาบริษัทพันธมิตรเพื่อร่วมกันวิจัยและพัฒนาสมาร์ตโฟนของตน ซึ่งดูเหมือนว่า Foxconn บริษัทเทคโนโลยีที่ประกอบ iPhone ให้แก่ Apple จะเป็นตัวเลือกที่ Geely ให้ความสนใจ

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส