โดรน DJI Mavic Mini กลายเป็นอุปกรณ์ช่วยคนร้ายโจรกรรมเงินกว่า 150,000 เหรียญยูโร (ประมาณ 5.49 ล้านบาท) จาก ATM ในเมืองเมืองแร็งส์ (Reims) ของฝรั่งเศส ด้วยการบินผ่านท่อระบายอากาศเพื่อกดปุ่มเปิดประตูจากด้านใน ตามการรายงานของตำรวจนี่ยังเป็นครั้งแรกที่มีการใช้โดรนในการปล้นธนาคารอีกด้วย

สำหรับเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อต้นปี 2022 ที่ผ่านมา กับธนาคาร Caisse D’Epargne สาขาในเมืองแร็งส์ เมื่อพนักงานพบว่าธนบัตรในตู้เซฟหายไปอย่างไร้ร่องรอย โดยไม่มีแม้แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับ ATM หรือประตูตู้เซฟ หลังจากการตรวจสอบพบว่ามีเงินกว่า 150,000 เหรียญยูโรสูญหายไป

DJI

เมื่อตรวจสอบกล้องวงจรปิดก็พบกับวินาทีที่คนร้ายใช้โดรนขนาดเล็ก DJI Mavic Mini บินผ่านช่องระบายอากาศเข้าไปกดปุ่มเปิดประตูห้อง technical room ที่อยู่ถัดไปจาก ATM เพื่อให้โจรสามารถเข้าไปขโมยเงินออกมาได้ โดยใช้กระจกติดกับไม้เพื่อส่องหาตำแหน่งของปุ่มเปิดประตู แถมการโจรกรรมในครั้งนี้กินเวลาไม่ถึง 10 นาทีด้วยซ้ำครับ

ภายหลังตำรวจได้เข้าจับกุมผู้ต้องสงสัย 4 ราย จากการสอบสวนเปิดเผยว่า 1 ในคนร้ายเคยทำงานเป็นช่างเครื่องให้กับบริษัทที่ดูแลตู้ ATM มาก่อนครับ ทำให้เขารู้รหัสผ่านในห้อง technical room จากประสบการณ์ในการทำงานว่านาน ๆ ทีถึงจะมีการเปลี่ยนรหัสสักครั้งหนึ่ง

ปัจจุบันได้มีการนำโดรนมาใช้ในทางอาชญากรรมหลายครั้งแล้วครับ ตั้งแต่การลักลอบขนส่งยาเสพติดไปจนถึงสอดแนม แต่การใช้โดรนปล้นธนาคารแบบนี้ถือว่าเป็นวิธีที่ใหม่มาก ไม่แน่ว่าอนาคตจะมีคนร้ายไฮเทคประยุกต์โดรนไปใช้ในทางอาชญากรรมอื่น ๆ อีกก็เป็นได้…

อ้างอิง – DroneXL