การถ่ายภาพอาจเป็นงานอดิเรกหรืออาชีพสำหรับคนที่มีสายตาหรือมุมมองที่เฉียบคม แต่ต่อจากนี้จะไม่ใช่แล้วครับ เพราะ Sony ได้เปิดตัวนวัตกรรมกล้อง compact ที่ออกแบบมาสำหรับผู้บกพร่องทางการมองเห็นโดยเฉพาะ (ยังมองเห็นอยู่แต่เลือนลาง) ในชื่อ’DSC-HX99 RNV’ ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีช่องมองภาพ Viewfinder แบบ retinal laser projection ฉายภาพไปยังจอประสาทตาได้โดยตรง!

Sony

สำหรับกล้องรุ่นดังกล่าวยกพื้นฐานมาจากกล้อง compact point-and-shoot ‘Sony Cybershot DSC-HX99’ เลยครับ ทั้งเซนเซอร์รับภาพขนาด 1/2.3″ ความละเอียด 18 ล้านพิกเซล ติดกับเลนส์ซูมโหด ZEISS Vario-Sonnar T* 24-720mm พร้อมระบบกันสั่นภายในตัวเลนส์ รองรับวิดีโอ 4K และระบบ Eye-AF

แต่ส่วนที่พิเศษจริง ๆ จะเป็นช่องมองภาพ ‘Retissa Neoviewer’ จาก QD Laser ประเทศญี่ปุ่น ที่สามารถฉายภาพดิจิทัลจากกล้องไปยังเรตินาหรือจอประสาทตาของผู้ใช้ได้โดยตรง แต่ต้องย้ำว่าเทคโนโลยีดังกล่าวไม่สามารถใช้งานได้กับทุกคนนะครับ แถมรูปทรงก็ดูใหญ่โตตามภาพ บังในส่วนจอ LCD หลังกล้องไปเลย

Sony
DSC-HX99 RNV ที่ติดตั้งช่องมองภาพ ‘Retissa Neoviewer’ จาก QD Laser

ดร. มิตสึรุ สุกาวาระ (Mitsuru Sugawara) CEO ของ QD Laser ยังกล่าวว่า “การฉายภาพไปที่จอประสาทตาโดยตรงด้วยเลเซอร์ของ Retissa Neoviewer เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่นำมาใช้จริงเป็นครั้งแรกในโลก”

Sony
DSC-HX99 รุ่นปกติ

ราคา

DSC-HX99 RNV มีราคาค่าตัวอยู่ที่ 600 เหรียญ (21,000 บาท) ซึ่งแพงกว่ารุ่นปกติที่มีราคาประมาณ 473 เหรียญ (16,000 บาท) และจะมีวางจำหน่ายผ่านทาง Sony โดยตรงเท่านั้นครับ จำกัด 1 ตัวต่อ 1 คน ทางโซนี่ยังกล่าวว่าจะเป็นคนแบกรับต้นทุนในการผลิตส่วนใหญ่ และจะทำงานร่วมกับโรงเรียนในอเมริกา และญี่ปุ่นเพื่อจัดหาอุปกรณ์ให้กับบุคคลที่บกพร่องทางการมองเห็น

อ้างอิง – HYPERBEAST

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส