กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในวงการถ่ายภาพ เมื่อมีข่าวช่างภาพปฎิเสธรางวัลหลังชนะ ‘งานประกวดถ่ายภาพ’ ระดับโลกเพราะใช้ AI สร้างรูปขึ้นมา ด้วยเหตุผลแค่ว่าอยากพิสูจน์ว่ากรรมการจะแยกภาพจริงกับภาพ AI ออกไหม ในขณะที่ผู้จัดงานยังคงนิ่งเฉยกับเรื่องที่เกิดขึ้นนี้

เรื่องเริ่มต้นจาก บอริส เอลแดกเซน (Boris Eldagsen) ช่างภาพชาวเยอรมันผู้มีประสบการณ์ถ่ายภาพมาร่วม 30 ปี ก่อนที่จะมาสนใจในศาสตร์การสร้างภาพใหม่ ๆ ด้วย AI คิดอยากส่งภาพเข้าประกวดการถ่ายภาพระดับโลกเพราะอยากรู้ว่างานใหญ่แบบนี้จะมีวิธีคัดกรองรูปที่สร้างด้วย AI หรือปัญญาประดิษฐ์หรือไม่

AI
บอริส เอลแดกเซน (Boris Eldagsen) และผลงานจาก AI ที่ส่งเข้าประกวดในชื่อ ‘THE ELECTRICIAN’

งานที่ส่งไปก็เป็นถึงงานใหญ่ ‘Sony World Photography Awards’ ที่จัดโดย World Photography Organization และภาพที่ส่งไปก็ไม่ใช่ภาพที่สร้างจาก AI ขึ้นมาง่าย ๆ นะครับ แต่เป็นภาพที่ใช้เทคนิคมากมายทั้งการแก้รายละเอียดในภาพ (Inpainting), การขยายกรอบภาพ (Outpainting) และ Prompt whispering บวกกับทักษะที่เป็นช่างภาพมาอย่างยาวนานมาเสริมรายละเอียดในจุดต่าง ๆ

AI

กับผลงานที่ชื่อว่า ‘THE ELECTRICIAN’ เป็นภาพ Portrait ของผู้หญิง 2 คน ที่เหมือนถ่ายด้วยวิธีการถ่ายภาพในยุคบุกเบิก ส่งประกวดในหมวด Creative category ซึ่งหลังจากส่งภาพไปแล้วไม่เพียงแค่ติด 1 ในผู้ที่ได้รางวัล แต่ยังยังได้ Overall winner หรือรางวัลชนะเลิศหมวดนี้ไปด้วยครับ สุดจริง ๆ

ในวันที่ 14 มีนาคม 2023 หลังจากผลการคัดเลือกประกาศออกมาเขาได้ประกาศปฏิเสธรางวัลผ่าน Blog ของเขาเอง ว่าภาพที่ส่งประกวดมันเป็นเพียงแค่ ‘ภาพ’ ที่สร้างจาก AI ไม่ใช่ ‘ภาพถ่าย’ และภาพนี้ก็ไม่ควรจะลงแข่งในรายการนี้ด้วยซ้ำ ซึ่งเหตุผลที่เข้าร่วมงานประกวดนี้ก็เพื่อเป็นการทดลองนำความแตกต่างมากสู่อุตสาหกรรมงานประกวดภาพถ่าย และกระตุ้นให้เกิดงานประกวดสร้างภาพสำหรับ AI ไปเลย

หลังจากประกาศออกไปทางกองประกวดกลับนิ่งเฉยไร้วี่แววใด ๆ เขาจึงตัดสินใจบินไปร่วมงานประกาศรางวัลที่ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และได้ขึ้นไปปฎิเสธรางวัลบนเวทีด้วยตัวเอง แต่ผลที่ได้คือทางงานกลับไม่มีใครส่งคนมาคุยกับเขาด้วยซ้ำแม้เขาจะรอจนงานจบไปแล้วก็ตาม

AI
เอลแดกเซนชี้ภาพของเขาที่จัดแสดงอยู่ในส่วน official exhibition – ถ่ายโดย โธมัส เกอร์เวอร์ส (Thomas Gerwers)
AI
ภายหลังจากขึ้นไปปฎิเสธการรับรางวัลบนเวที ภาพของเขาก็ถูกถอดออกไปเรียบร้อยแล้ว

ภายหลังภาพของเขาที่เคยถูกตั้งในงานก็ถูกถอดออกไปแบบเงียบ ๆ พร้อมกับภาพในหน้าเว็บไซต์ของงานประกวดเองครับ แถมทางผู้จัดงานไม่ได้ออกมาแถลงถึงเหตุการณ์นี้แต่อย่างใด

ที่มา: PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส