ดูเหมือนกว่า Canon EOS 6D Mark II จะกลายเป็นกล้องจอมดราม่าไปแล้ว หลังจากเปิดตัวและสร้างความผิดหวังให้กับแฟนๆ แคนอนทั่วโลกที่กล้องราคา 76,490 บาทไม่สามารถถ่ายวิดีโอ 4K และคุณภาพไฟล์วิดีโอระดับ Full HD ก็ไม่ดีเท่ากล้อง EOS 80D รุ่นน้อง (พูดในเชิงเทคนิคคือไม่สามารถเลือกการบันทึกวิดีโอเป็น All-I ได้ บันทึกได้แต่แบบ IPB) ล่าสุดดูเหมือนว่าประสิทธิภาพด้านภาพนิ่ง (ในบางเรื่อง) ก็จะแย่กว่ากล้องรุ่นน้องอย่าง EOS 80D เสียอีก

ภาพเปรียบเทียบ Dynamic Range จาก DPreview ที่เอาภาพถ่าย ISO 100 มายกขึ้น 5 Stop เพื่อดูผล

ปัญหา Dynamic Range ของ Canon EOS 6D Mark II นั้นจะปรากฎเมื่อเราถ่ายรูปด้วย ISO ต่ำๆ แล้วไปยกด้วยโปรแกรมแต่งภาพครับ เช่นช่างภาพที่ถ่ายเป็นไฟล์ RAW แล้วนำเข้าไปตกแต่งภาพต่อใน Lightroom เพื่อทำภาพลักษณะ HDR ที่ดันส่วนมืดของภาพให้สว่างขึ้น และกดส่วนสว่างให้มืดลงมา ซึ่งจะเห็นว่า 6D Mark II ไม่สามารถคืนรายละเอียดในส่วนมืดได้ดีเท่ากล้องรุ่นน้อง แพ้หมดทั้ง EOS 6D รุ่นแรก, EOS 80D หรือกล้องราคาหลักสองหมื่นบาทอย่าง Sony a6000

แผนภาพจาก photonstophotos.net ที่ชี้ให้เห็นว่าที่ ISO 100 กล้อง EOS 6D Mark 2 (เส้นสีฟ้า) ให้ Dynamic Range ประมาณ 9 แต่ Canon EOS 80D (เส้นสีดำ) ให้ค่า DR ราว 10 พอๆ กับ Sony a6000 (เส้นสีส้ม) ส่วน Nikon D750 (เส้นสีเขียว) ให้ค่า DR ไปเฉียด 12 เลย แต่ที่ ISO สูงๆ ก็ให้ผลงานที่ดีกว่ากล้อง 80D และ a6000

ซึ่งปัญหานี้น่าจะมาจากการที่ 6D Mark 2 ใช้เซนเซอร์ตัวใหม่เลย ไม่ได้นำเซนเซอร์ที่ใช้กับกล้องรุ่นอื่นๆ อย่าง EOS 5D Mark 4 มาใช้ จนคิดได้ว่าเซนเซอร์ของ 6D Mark 2 มีการลดสเปกไปมากพอสมควร

Canon EOS 6D Mark II จึงน่าจะเป็นกล้องที่ดีไซน์โดยฝ่ายการตลาด ไม่ใช่ฝ่ายพัฒนากล้อง เพราะความสามารถด้านวิดีโอที่เห็นชัดๆ ว่ากั้กจากซอฟต์แวร์ เพื่อแบ่งผู้ใช้ว่าถ้าต้องการวิดีโอที่ดีกว่านี้ให้ไปใช้กล้องรุ่นสูงกว่า และยังมีปัญหาจากเซนเซอร์ตัวใหม่ที่ประสิทธิภาพพ่ายแพ้กล้องที่ราคาถูกกว่ามาก ซึ่งเป็นโจทย์หนึ่งที่ช่างภาพทั่วโลกตั้งคำถามกับ Canon ว่าอยากให้ย้ายค่ายใช่ไหม

อ้างอิง PetaPixel, DPreview