ในที่สุด Nikon 1 กล้อง Mirrorless ของนิคอนก็ประกาศยกเลิกสายการผลิตอย่างเป็นทางการ ซึ่งก็พอจะเดากันได้เพราะกล้องรุ่นล่าสุดของซีรี่ส์นี้คือ Nikon 1 J5 ก็เปิดตัวมาตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2015 ซึ่งผ่านมา 3 ปีก็ไม่มีกล้องตระกูล Nikon 1 ออกมาอีกเลย

Nikon ได้ยืนยันกับ DPreview อย่างเป็นทางการว่าได้ยุติการพัฒนา Nikon 1 แล้ว ซึ่ง Nikon 1 J5, Nikon 1 V3 และ Nikon 1 AW1 กล้องรุ่นสุดท้ายของแต่ละตระกูลยังมีวางขายต่อไปในตลาดบางประเทศ แต่จะไม่มีการพัฒนากล้องรุ่นใหม่ และเลนส์ใหม่ๆ ออกมาอีกแล้ว

Nikon 1 เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในเดือนกันยายน 2011 ถือเป็นก้าวแรกของนิคอนในการก้าวสู่โลก Mirrorless โดยชูจุดเด่นที่ระบบโฟกัสที่รวดเร็วมาก มีน้ำหนักกล้องและเลนส์ที่เล็ก

แต่จุดตายที่ทำให้ Nikon 1 ไม่สามารถแข่งขันในตลาดได้คือขนาดเซนเซอร์ (จะว่า) นิคอนตัดสินใจผิดพลาดก็ได้ที่เลือกพัฒนาเซนเซอร์ CX Format ที่มีขนาด 13.2 x 8.8mm ตัวคูณ 2.7 เท่า หรือเล็กกว่าเซนเซอร์ 4/3 ประมาณครึ่งหนึ่งออกมา ทำให้คุณภาพภาพของ Nikon 1 ไม่สามารถแข่งขันกับกล้อง Mirrorless ค่ายอื่นที่ใช้เซนเซอร์ขนาด APS-C หรือ Full Frame ได้ แถมยังเป็นข้อจำกัดให้นิคอนต้องพัฒนาอุปกรณ์เสริมอย่างเลนส์ใหม่ทั้งหมดเพื่อใช้กับ Nikon 1 โดยที่ไม่สามารถใช้กับเลนส์เดิมได้สะดวกนัก แล้วต่อมาก็โดนกลุ่ม Premium Compact ที่ใช้เซนเซอร์ขนาด 1 นิ้วพอๆ กัน แต่ได้เลนส์ที่สว่างและครอบคลุมกว่าออกมาตีตลาด (อย่างตระกูล Sony RX100) ทำให้ Nikon 1 เสียที่ยืนในตลาดไป และยังมีเรื่องของราคาที่ในช่วงแรก Nikon 1 ราคามาแรงพอๆ กับ Mirrorless ค่ายอื่นที่ใช้เซนเซอร์ใหญ่กว่าเลย ทำให้คนตัดสินใจซื้อช้าลง

แต่ตอนนี้ก็มีข่าวลือใหม่ว่านิคอนกำลังทำ Mirrorless ที่ใช้เซนเซอร์แบบ Full Frame ออกมา ซึ่งก็ต้องรอดูต่อไปว่าจะออกมาจริงในปีนี้หรือไม่

อ้างอิง: DPreview