10 กันยายนนี้ Polaroid Originals ได้ประกาศแนะนำเครื่องพิมพ์โพลารอยด์เป็นครั้งแรกที่รองรับการพิมพ์ภาพถ่ายจากสมาร์ตโฟน

7 ปีที่ผ่านมา Polaroid มีโครงการที่เรียกว่า Impossible Project ในการสร้าง Instant Lab ห้องแลบอัดภาพด่วนแบบพกพา ซึ่งภายในประกอบด้วยกล้องที่มี 3 เลนส์ ไว้จับภาพจากภาพถ่ายที่แสดงอยู่บนหน้าจอสมาร์ตโฟน จากนั้นจะรับแสงมาจัดเก็บเป็นภาพบนแผ่นฟิล์มแล้วค่อยสั่งพิมพ์ออกมา

Instant Lab สามารถรองรับ iPhone 6 ขึ้นไปและสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์ส่วนใหญ่ การชาร์จไฟจะทำผ่าน Micro USB ซึ่งชาร์จครั้งเดียวอยู่ได้นานหนึ่งเดือน รองรับฟิล์มต่างๆ ยกเว้น SX-70 อัปเดตสถานะล่าสุดจะเปิดตัวปลายปีนี้ในราคา 100 เหรียญ

Instant Lab จะใช้งานร่วมกับแอป Polaroid Originals ที่ติดตั้งอยู่บนสมาร์ตโฟนของผู้ใช้ ซึ่งสามารถตั้งค่าการรับแสงและปรับแต่งสี การแบ่งภาพขนาดใหญ่ออกเป็น 9 ภาพย่อยแล้วนำมาต่อกันได้ แต่การต่อภาพจะไม่ค่อยราบรื่นนัก เพราะภาพจะมีขอบสีขาวรอบๆ ขนาดใหญ่ และการพิมพ์ภาพแต่ละครั้งใช้เวลานานพอควร

นอกจากนี้ Polaroid ได้รวมฟีเจอร์ที่มีอยู่ในเครื่องพิมพ์ภาพอื่นๆ เอาไว้ด้วย โดยเฉพาะการดึงชอตเด็ดจากวิดีโอให้เป็นภาพถ่ายและพิมพ์ออกมาได้

Play video

จากการทดสอบของ Theverge สรุปว่าการใช้ Instant Lab จะต้องทำในสถานที่ที่สามารถวางสมาร์ตโฟนไว้บน Instant Lab ได้ เมื่อสั่งพิมพ์ภาพด้วย iPhone 6s พบว่าภาพที่ออกมาจะมีรายละเอียดบางอย่างหายไปและสีที่ให้ความรู้สึกต่างจากภาพจริง การถ่ายภาพเดียวกัน 3 ครั้งแต่ได้ภาพที่พิมพ์ออกมาต่างกัน และใช้เวลานานด้วย

การพิมพ์ภาพถ่ายจากสมาร์ตโฟนเป็นสิ่งที่น่าสนใจ แต่การถ่ายภาพจากหน้าจอสมาร์ตโฟนแล้วพิมพ์ออกมาจะมีโอกาสทำให้เกิดความผิดเพี้ยนได้ ซึ่งคุณภาพจะต่างจากการถ่ายภาพ Polaroid ที่นำแสงมาบันทึกลงฟิล์มแล้วอัดเป็นภาพได้อย่างสวยงาม ดังนั้นต้องติดตามกันต่อไปว่าจะใช้เทคนิคอะไรมาช่วยให้สามารถพิมพ์ภาพจากสมาร์ตโฟนในแบบ Polaroid ได้อย่างสมบูรณ์

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส