ข่าวสะเทือนใจคนรักกล้องจากฝั่งกีฬาเบสบอล ได้มีผู้เล่นเบสบอลเมเจอร์ลีก ‘ไทเลอร์ โอนีล’ (Tyler O’Neill) หวดลูกฟาวล์อัดโดนกล้องถ่ายทอดสด ทำให้เลนส์ถึงกับแตกละเอียด ส่งผลให้เกมช้าลงเล็กน้อยเนื่องจากต้องเก็บกวาดเศษกระจกเลนส์บนพื้น

โดยในวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา ทาง โอนีล ตำแหน่ง outfielder ของทีม Saint Louis Cardinals นั้นกะจังหวะตีลูกจาก pitcher ทีม Miami Marlin ‘แซนดี อัลกันตารา’ (Sandy Alcántar) พลาด ในช่วง 0-1 ซึ่งลูกเบสบอลมาถึงช้ากว่าที่เขาคาดไว้ ส่งผลให้ลูกกระเด็นออกไปทางด้านหลังแล้วชนเข้ากับกล้องถ่ายทอดสดเข้าอย่างจัง

วิดีโอวินาทีลูกเบสบอลกระแทกโดนหน้าเลนส์

โดยเลนส์ที่แตกไปคือ ‘Fujinon WCV-L85 0.8x Wide Angle Converter’ หรือ wide-angle Converter ติดกับหน้าเลนส์ ‘Fujinon UA18x7.6BERD’ อีกทีครับ

ตัว Converter เองมีราคาที่ 1,800 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 57,000 บาท ในขณะที่ตัวเลนส์มีราคาสูงถึง 22,495 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 700,000 บาทเลยทีเดียว ซึ่งถือว่าโชคดีมาก ๆ ที่โดนแค่ Converter ที่ถอดเปลี่ยนได้ ไม่งั้นล่ะก็เสียค่าซ่อมกันหนาวแน่นอน

Baseball lens break
Baseball lens break
Baseball lens break

เห็นภาพแล้วใจแทบสลาย และด้วยมาตราการป้องกัน COVID-19 ที่ห้ามไม่ให้ฝ่ายเทคนิคลงไปในสนาม ทำให้ batboy สองคนต้องมากวาดเศษเลนส์ที่แตกแทน ก่อนจะกลับมาแข่งได้อีกครั้ง โดยในรอบนี้ Saint Louis Cardinals ชนะไปที่ 4-2

Baseball lens break

และต้องบอกก่อนว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่กีฬาเบสบอลเกิดอุบัติเหตุจนกล้องถ่ายทอดสดเสียหายนะครับ ปี 2010 ในเกมระหว่างทีม Yankees และ Rangers ก็มีผู้เล่นทำกล้องถ่ายทอดสด Canon มูลค่า 90,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2,800,000 บาท พังเช่นกัน ทำให้ต้องเสียค่าซ่อมไปกว่า 20,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 630,000 บาทกันเลยทีเดียว

นอกจากกีฬาเบสบอลแล้ว ฝั่งกอล์ฟเองก็มีอะไรแนว ๆ นี้เช่นกัน ในปี 2013 ‘โธมัส บียอร์น’ (Thomas Bjør) นักกอล์ฟมืออาชีพจากเดนมาร์กก็เคยหวดลูกเข้าที่หน้าเลนส์ของกล้องถ่ายทอดสด ESPN พังมาแล้วเหมือนกันครับ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส