โซนี่ บริษัทที่ถือครองส่วนแบ่งรายใหญ่ที่สุดในธุรกิจ Image Sensor หรือเซนเซอร์รับภาพ ที่ใช้กันทั้งในกล้องดิจิทัล, สมาร์ตโฟนในปัจจุบัน รวมไปถึงเทคโนโลยียานพาหนะไร้คนขับ วางแผนเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียน 100% สำหรับโรงงาน Image Sensor ในประเทศไทย

Sony

โดย บริษัท โซนี่ ดีไวซ์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด เป็นฐานการผลิตหลักสำหรับสำหรับธุรกิจ Imaging & Sensing Solutions ของ Sony โดยตั้งอยู่ในสวนอุตสาหกรรมบางกะดี จ.ปทุมธานี ประเทศไทยเรานี้เอง

Sony
พื้นที่วางแผนติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์

สำหรับมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม จะใช้พื้นที่หลังคาโรงงาน 50,000 ตารางเมตร ในการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เกือบทั้งหมดภายในเดือนตุลาคมของปี 2564 นี้ ซึ่งใหญ่กว่าโตเกียวโดมถึง 2.54 เท่า และยังใหญ่ที่สุดในกลุ่มบริษัทโซนี่อีกด้วย

Sony

แม้ว่าในปีงบประมาณนี้ตัวแผงโซลาร์เซลล์อาจจะผลิตกระแสไฟฟ้าไม่เพียงพอต่อการในโรงงานทั้งหมด แต่ก็ยังสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซ CO2 หรือคาร์บอนไดออกไซด์ได้ด้วยการซื้อใบรับรองพลังงานทดแทน ซึ่งถ้ารวมเข้ากับแผงโซลาร์เซลล์ที่มีจะทำให้โซนี่เป็นฐานการผลิตแห่งแรกในเอเชีย ที่สามารถดำเนินการใช้พลังงานหมุนเวียนได้ 100% ภายในสิ้นปีงบประมาณนี้

โดยโซนี่เองยังวางแผนจะเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียนแบบ 100% สำหรับไฟฟ้าที่ใช้ในกิจกรรมทางธุรกิจอื่น ๆ ภายในปี 2583 อีกด้วยครับ

อ้างอิง: Sony

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส