สิทธิบัตรน่าสนใจจากค่าย Canon ออกมาอีกแล้วครับ โดยในรอบนี้เป็นสิทธิบัตรกลไกสำหรับปกป้องเซนเซอร์รับภาพในกล้องมิเรอร์เลส ที่จะช่วยปกป้องเซนเซอร์ และชุดชัตเตอร์จากฝุ่นหรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ เวลาเปลี่ยนเลนส์ได้

ถ้าถามว่าแล้วมันใหม่ยังไง กล้อง Canon รุ่นใหม่ ๆ ก็มีระบบปิดม่านชัตเตอร์ไม่ให้ฝุ่นเข้าเวลาเปลี่ยนเลนส์อยู่แล้ว ต้องบอกว่าสิทธิบัตรหมายเลข 2019–234718 ตัวนี้พิเศษกว่านั้นครับ

Canon
(ซ้าย) ตัวกลไกเวลาปิดลงมา / (ขวา) ตัวกลไกแบบเปิดออก

โดยตัวกลไกที่ว่าจะทำงานแบบ passive ด้วยตัวมันเองไม่ต้องพึ่งมอเตอร์หรือไฟฟ้า ซึ่งตัวกล้องจะรู้เองว่ามีการถอดเลนส์ออกไปแล้วจากคันโยก และสปริงภายในตัวเมาท์เลนส์ ดูเหมือนง่าย ๆ แต่ก็มีข้อดีหลายอย่างทีเดียว

Canon
เมื่อติดเลนส์หรือฝาปิด body เข้ากับตัวกล้อง กลไกจะเปิดทางให้ตัวเซนเซอร์เองแบบอัตโนมัติ
ซึ่งถ้าถอดเลนส์ออกกลไกก็จะปิดลงมาเพื่อป้องกันเซนเซอร์ให้เช่นกัน

ตามทฤษฎีแล้วการออกแบบในลักษณะนี้จะช่วยลด Cost และจุดที่อาจเกิดข้อผิดพลาดขึ้นได้ครับ เพราะไม่ต้องใช้มอเตอร์หรือไฟฟ้าใด ๆ เพิ่มเติม โดยตัวกลไกจะอยู่หลังเฟรมของเมาท์เลนส์ระหว่างหน้าสัมผัสไฟฟ้า และเซนเซอร์รับภาพ

Canon

อย่างที่รู้ ๆ กัน กล้องมิเรอร์เลสฝุ่นเข้าไปติดเซนเซอร์ได้ง่ายมากเพราะไม่มีกระจกกั้นไว้อีกชั้นแบบ DSLR ถ้า Canon จะออกกลไกแบบในสิทธิบัตรนี้ออกมาจริงก็น่าจะดีไม่น้อยเลยล่ะครับ ที่แน่ ๆ คือแข็งแรงกว่าใช้วิธีปิดม่านชัตเตอร์ลงมาเพื่อกันฝุ่นแบบในปัจจุบันแน่ ๆ ล่ะ

ซึ่งถ้าหากในอนาคตกล้องที่ใช้ชัตเตอร์แบบอิเล็กทรอนิกส์ล้วนได้รับความนิยมมากขึ้น กลไกนี้จะเป็นอะไรที่ช่วยเราแก้ปัญหาฝุ่นเข้าเซนเซอร์ได้ตรงจุดมาก ๆ ครับ

อ้างอิง: DPReview

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส