ในที่สุดก็ถึงเวลาบอกลาแล้วครับกับกล้องฟูลเฟรมมิเรอร์เลสที่สร้างความฮือฮาให้กับ Sony เมื่อ 6 ปีก่อน ‘Sony a7R II’ กับเซนเซอร์ความละเอียดสูงถึง 42 ล้านพิกเซล และมี Dynamic Range ที่ไม่ธรรมดาเลยในสมัยนั้น ซึ่งจากข้อมูลจากร้านค้าดังหลาย ๆ ร้าน ทั้ง B&H หรือ Adorama เองก็ได้ขึ้นยุติการผลิตไปแล้วเรียบร้อยครับ

Sony a7R II
Sony a7R II ในเว็บไซต์ Adorama

แม้ว่าในหน้าเว็บไซต์ของ Sony เองจะยังคงมีกล้องตัวนี้อยู่ แต่ก็ดูเหมือน stock น่าจะมีจำกัดแล้วครับ และอาจจะเหมือนกับกรณีของ a9 คือทาง dealer ไม่สามารถหาของมาเติมได้แล้วเลยขึ้นยุติการผลิตไป ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นแปลว่ากล้องที่เหลืออยู่น่าจะเป็น lot ท้าย ๆ แล้วนั้นเอง

a7R II เองเปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 10 มิถุนายน 2015 ผ่านมาแล้วถึง 6 ปี โดยเป็นกล้องตัวแรกที่ใช้เซนเซอร์ฟูลเฟรมแบบ backside-illuminated ที่ให้ Dynamic Range และการรับแสงบนเซนเซอร์ที่ดีขึ้นแบบก้าวกระโดด พร้อมรองรับวิดีโอ 4K

Sony a7R II

ตัวกล้องเองยังอัปเกรดจาก a7R ตัวเดิมทั้งระบบโฟกัส phase-detection 399 จุด พร้อม contrast-detection อีก 25 จุด โฟกัสได้ไวขึ้นถึง 40% แม้ว่าตัวแบตเตอรี่ NP-FW50 จะใช้ได้ไม่นานเท่าไรนัก แต่ก็ถูกแก้ไขปัญหาเหล่านี้ไปในรุ่นต่อ ๆ มา ทั้ง a7R III และ a7R IV ที่เปลี่ยนมาใช้แบตเตอรี่ซีรีส์ Z แทน แต่ a7R II ก็ยังถือว่าเป็นกล้องที่ดีมาก ๆ ในสมัยนั้นตัวหนึ่งเลยล่ะครับ

โดยในรุ่นต่อมา a7R III ที่เปิดตัวในปี 2017 ได้ปรุงปรุงประสิทธิภาพต่าง ๆ จากตัว a7R II เดิม ทั้งระบบโฟกัสที่เหนือขึ้นไปอีกขั้น ทั้ง Eye AF แบบติดตามที่หนึบกว่าเดิมจนใคร ๆ ก็อยากย้ายมา Sony, แบตเตอรี่ก้อนหนึ่งถ่ายจริงได้เป็นพันรูป, processor ที่แรงขึ้น

ในปี 2019 Sony ได้ออก a7R IV มาอีกครั้งเป็นเจนที่ 4 แล้ว ในรอบนี้อัปเกรดเซนเซอร์ความละเอียดสูงถึง 61 ล้านพิกเซลเลยทีเดียว โดยเป็นการนำรุ่นก่อนหน้ามาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นอีกขั้น และยังปรับปรุงกริปทำให้จับถือได้ถนัดมากขึ้นอีกด้วย

ปกติแล้ว Sony จะทำการตลาดแบบที่พอรุ่นใหม่ออกมารุ่นเก่าก็จะถูกปรับราคาลง ทำให้รุ่นเก่ายังคงเป็นตัวเลือกน่าสนใจ และขายต่อได้นานอีกหลายปีสำหรับคนที่ต้องการความคุ้มค่า และไม่ได้ต้องการรุ่นใหม่ขนาดนั้น

แต่การที่กล้องออกมาเป็นเวลาหลายปีแล้วแบบนี้ก็อาจจะมีชิ้นส่วนบางตัวที่ยกเลิกการผลิตไปเหมือนกัน ซึ่งนี่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ a7R II โดนยุติการผลิตไปในที่สุดก็เป็นได้ครับ และเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Sony ก็พึ่งยุติการผลิต a9 ตัวแรกไปเช่นกัน

อ้างอิง: PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส