สมรรถนะจากตัวอย่างการทำงานกับเดสก์ท็อป โปรเซสเซอร์ “Summit Ridge” แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นของการทำงานของชุดคำสั่งต่อหน่วยสัญญาณนาฬิกา ถึง 40%

AMD สาธิตเซิร์ฟเวอร์ โปรเซสเซอร์ 32-core “Naples” เป็นครั้งแรก

ในงานที่จัดขึ้นที่ซานฟรานซิสโก AMD เผยสถาปัตยกรรมเพิ่มเติม และเผยโฉม “Zen” คอร์ โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่สมรรถนะสูง ที่มีประสิทธิภาพในการทำงานของชุดคำสั่งต่อหน่วยสัญญาณนาฬิกาเพิ่มขึ้นถึง 40% ช่วยให้การทำงานของโปรเซสเซอร์มีประสิทธิภาพมากขึ้น

Play video

ในระหว่างงาน AMD ได้แสดงให้เห็นว่าเดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์ 8-core, 16-thread “Summit Ridge” (ซึ่งใช้ “Zen” core ของ AMD) มีประสิทธิภาพเหนือกว่าโปรเซสเซอร์ 8-core, 16-thread Intel “Broadwell-E”1 ซึ่งเป็นรุ่นที่ใกล้เคียงกัน เมื่อทดสอบทำงานด้วยชุดโปรแกรมที่สปีดสัญญาณนาฬิกาเดียวกันสำหรับ CPU ทั้งคู่ และในงานนี้เป็นครั้งแรกที่ AMD สาธิต “Zen” 32-core, 64-thread เซิร์ฟเวอร์โปรเซสเซอร์รุ่นต่อไปที่กำลังจะเข้าสู่ตลาด ภายใต้โค้ดเนม “Naples” ซึ่งเป็นดูอัลโปรเซสเซอร์เซิร์ฟเวอร์ที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows® Server

ดร. ลิซา ซู ประธานและซีอีโอของ AMD กล่าวว่า “สมรรถนะและประสิทธิภาพการทำงานของ ‘Zen’ คอร์ของเราคือผลงานที่ดีที่สุดของ AMD ช่วงสี่ปีที่ผ่านมาเราได้ลงทุนจำนวนมากเพื่อแผนพัฒนา CPU ที่มีสมรรถนะสูงหลายต่อหลายรุ่นที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์ของเราเป็นผู้นำตลาด เรายังมีความตื่นเต้นเกี่ยวกับ ‘Zen’ ที่จะมอบให้กับลูกค้าของเราอย่างต่อเนื่อง เพราะเรากำลังมุ่งสู่การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่จะขยายขอบเขตการทำงานจากดาต้าเซ็นเตอร์ไปจนถึงพีซีระดับไฮเอนด์”

“Zen” คอร์ โปรเซสเซอร์ มีความล้ำหน้าด้านสถาปัตยกรรมหลายประการที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มสมรรถนะ ผลิตผล และประสิทธิภาพการทำงานให้กับผลิตภัณฑ์ในอนาคตของ AMD ทั้งนี้ “Zen” ได้รับการออกแบบใหม่หมด และยังมีลำดับขั้นสำหรับการทำงานของการแคชรูปแบบใหม่ ที่ช่วยให้การทำงานของแคชดีขึ้น และมีความสามารถแบบ simultaneous multithreading (SMT) ซึ่งความล้ำหน้าเหล่านี้จะช่วยให้ “Zen” คอร์ สามารถรองรับการทำงานได้ทุกรูปแบบตามความต้องการใช้งานของแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย ซึ่งรวมถึง เช่น อุปกรณ์แบบ fanless 2-in-1s, embedded systems, การประมวลผลสมรรถนะสูง และดาต้าเซ็นเตอร์

มาร์ค เปเปอร์มาสเตอร์ รองประธานอาวุโสและหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของ AMD กล่าวว่า “ในชีวิตการทำงานของวิศวกรคนหนึ่งอาจมีโอกาสได้ร่วมพัฒนาโครงการใหญ่ๆ และประสบความสำเร็จเช่นนี้ไม่มาก และบางทีก็อาจไม่ใช่กับผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพมากพอที่จะเขย่าอนาคตมากเท่า ‘Zen’ เรามุ่งมั่นทำในสิ่งที่หลายคนไม่เคยคิดว่าจะทำได้ ได้ด้วย ‘Zen’ – ด้วยคุณสมบัติที่ได้รับการปรับปรุงการทำงานของชุดคำสั่งต่อหน่วยสัญญาณนาฬิกาเพิ่มขึ้นถึง 40 เปอร์เซ็นต์ในขณะที่ยังคงระดับการใช้พลังงานเท่าเดิมสอดคล้องกับเทคโนโลยีรุ่นก่อนหน้านี้ของเรา”

ลินเลย์ กเวนแนป หัวหน้านักวิเคราะห์ของ Linley Group กล่าวว่า ” AMD ได้ลงทุนในสิ่งที่ทรงประสิทธิภาพ x86 คอร์ ที่สามารถปรับขนาดการทำงานจากพีซีไปเป็นเซิร์ฟเวอร์สมรรถนะสูง ผู้บริโภคทุกวันนี้คาดหวังที่จะได้รับประสิทธิผลสูงสุดจากระบบต่างๆ ของตนเพื่อสร้างประสบการณ์ที่แตกต่าง การออกแบบที่สารพัดประโยชน์ของ ‘Zen’ ให้สมรรถนะและประสิทธิภาพการทำงานสูงซึ่งจะเพิ่มความสามารถในการประมวลผลในทุกๆ ส่วน ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ต่างๆ ไปจนถึงระบบคลาวด์ คอมพิวติ้ง”

ทั้งนี้คาดว่าจะเปิดตัวเดสก์ท็อป “Zen”-based “Summit Ridge” เป็นรายการแรก ซึ่งจะใช้ซ็อกเก็ตแบบ AMD AM4 โครงสร้างพื้นฐานซ็อกเก็ตใหม่แบบครบวงจรที่สามารถทำงานร่วมกันกับเดสก์ท็อป โปรเซสเซอร์ A-Series -7th Generation โค้ดเนม “Bristol Ridge” ของ AMD ได้ เพื่อสมรรถนะที่เหนือชั้นและเพิ่มความสามารถในการเชื่อมต่อที่พันธมิตรและลูกค้าของ AMD ต้องการ ระบบเดสก์ท็อปแรกนี้มีโปรเซสเซอร์ 7th Generation AMD A-Series และ ซ็อกเก็ต AM4 แบบใหม่ของ AMD มีกำหนดที่จะออกในครึ่งปีหลังของปี 2559 ให้กับผู้ผลิตพีซี (OEM PC designs)

และสำหรับเลนในการส่งข้อมูลของ PCIe® ที่ต้องรองรับให้กับ USB, กราฟฟิก, ข้อมูลและ I/O อื่นๆ, แพลทฟอร์ม AMD AM4 จะไม่ไปแย่งเลนสำหรับส่งข้อมูลจากอุปกรณ์และคอมโพเน้นท์อื่นๆ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้เพลิดเพลินไปกับการทำงานของระบบที่มีการตอบสนองที่ดีขึ้นและได้ประโยขน์จากเทคโนโลยีที่รองรับความต้องการในอนาคตที่แพลทฟอร์ม AM4 มีให้อย่างทรงพลัง ขยายขอบเขตการทำงานได้ และเป็นโซลูชั่นในการประมวลผลที่เชื่อถือได้

แพลทฟอร์ม AMD AM4 ประกอบด้วยฟีเจอร์สำคัญดังนี้

  • DDR4 Memory
  • PCIe Gen 3
  • USB 3.1 Gen2 10Gbps
  • NVMe
  • SATA Express

คุณสมบัติของสถาปัตยกรรม “Zen” จะมีรายละเอียดเพิ่มเติมในสัปดาห์หน้าในการนำเสนอที่ Hot Chips 28