หัวเว่ย เปิดตัวชิพหลักรุ่นแรกของโลก “หัวเว่ย เทียนกัง” (Huawei TIANGANG) เพื่อการใช้งานสำหรับสถานีฐาน 5G โดยเฉพาะ  ชิพใหม่ตัวนี้สามารถรองรับการใช้งานเครือข่าย 5G ทั้งแบบที่ไม่ซับซ้อนและเครือข่ายขนาดใหญ่ระดับโลก ปัจจุบันบริษัทมีสัญญา 5G เชิงพาณิชย์แล้ว 30 ฉบับ และได้ส่งมอบสถานีฐาน 5G ไปทั่วโลกแล้วกว่า 25,000 ชุด

หัวเว่ยตั้งใจที่ให้การใช้งานของลูกค้าง่ายขึ้น จึงได้ลงทุนเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ชิพ 5G แบบครบวงจรของหัวเว่ย สามารถรองรับเครือข่ายได้ทุกมาตรฐานและทุกคลื่นความถี่ (C band, 3.5G และ 2.6G) ช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการไร้สายและคลื่นไมโครเวฟที่ดีที่สุดได้ หัวเว่ยทุ่มเทลงทุนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นพื้นฐานมาอย่างยาวนาน เพื่อให้เกิดการใช้งาน 5G เชิงพาณิชย์ในวงกว้าง ปัจจุบันหัวเว่ยมีศักยภาพในระดับผู้นำของอุตสาหกรรมที่สามารถส่งมอบเทคโนโลยี 5G แบบครบวงจร ด้วยเครือข่าย 5G ที่ไม่ซับซ้อน และไม่ต้องดูแลรักษามาก

ชิพหลักสำหรับสถานีฐาน 5G รุ่นแรกของโลก

  • ชิพ 5G รุ่นแรกของอุตสาหกรรรม ในชื่อ “หัวเว่ย เทียนกัง” มีพลังการประมวลผล และแบนด์วิธคลื่นความถี่ ชิพตัวนี้มีคุณสมบัติด้านการผสานการใช้งานในระดับสูง สามารถรองรับการใช้งานที่ผสานกันระหว่างพาวเวอร์แอมพลิไฟเออร์ (PA) แบบแอคทีฟในสเกลใหญ่และสายอากาศแถวลำดับแบบพาสซีฟ (Passive antennae arrays) กับเสาอากาศขนาดเล็ก
  • ชิพนี้ยังมีความสามารถในการประมวลผลที่สูงเป็นพิเศษ มากกว่าชิพรุ่นก่อนถึง 2.5 เท่า โดยใช้อัลกอริธึ่มล่าสุดและเทคโนโลยี Beamforming ชิพหนึ่งตัวจึงสามารถควบคุมช่องสัญญาณได้มากถึง 64 ช่อง ซึ่งเป็นมาตรฐานขั้นสูงสุดของอุตสาหกรรม ทั้งยังสามารถรองรับแบนด์วิธคลื่นความถี่ได้สูงถึง 200 เมกะเฮิร์ตซ์ เพื่อเตรียมพร้อมรองรับการใช้งานเครือข่ายในอนาคต
  • “หัวเว่ย เทียนกัง” เกิดการปรับปรุงมากมายในส่วนของชุดเสาอากาศแบบแอคทีฟ ด้วยขนาดที่เล็กลง 50% มีน้ำหนักเบาขึ้น 23% และชุดสถานีฐานกินไฟน้อยลง 21% สถานีฐาน 5G รุ่นนี้ใช้เวลาในการติดตั้งใช้งานน้อยกว่าสถานีฐาน 4G ถึงครึ่งหนึ่ง คุณสมบัติดังกล่าวจึงช่วยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ เช่น ช่วยลดต้นทุนในการเป็นเจ้าของและการติดตั้งใช้งานเครือข่าย

โซลูชั่น 5G ที่ใช้งานง่าย เพื่อการติดตั้งใช้งาน 5G ที่รวดเร็ว ครอบคลุมทั่วโลก

  • หัวเว่ยได้เริ่มเปิดใช้งานเครือข่าย 5G เชิงพาณิชย์เมื่อปี 2561 และเป็นผู้นำในการแนะนำผลิตภัณฑ์ 5G เชิงพาณิชย์แบบครบวงจรออกใช้งาน รวมถึงการทดสอบภาคสนามและรับรองความถูกต้องของเทคโนโลยี 5G และการใช้งาน 5G เชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่
  • ณ สิ้นปี 2561 หัวเว่ยได้ดำเนินการทดสอบและรับรองความถูกต้องของผลิตภัณฑ์ 5G ก่อนนำออกใช้งานเชิงพาณิชย์ในประเทศจีนเสร็จสิ้นลงอย่างสมบูรณ์ และพร้อมสำหรับการใช้งาน 5G เชิงพาณิชย์แล้ว

สถานีฐาน 5G ของหัวเว่ย ได้รับรางวัลความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับเฟิร์สคลาส (First Class Progress in Science and Technology Prize) สำหรับความพยายามทุ่มเทจนนำไปสู่การค้นพบครั้งสำคัญทางด้านเทคโนโลยีและการออกแบบโมดูลแบบครบวงจร ชุดสถานีฐานทั้งหมดใช้เบลดฟอร์มแฟคเตอร์ (Blade Form Factor) และสามารถประกอบรวมโมดูลต่าง ๆ เข้าด้วยกันตามต้องการ ทำให้การติดตั้งสถานีฐาน 5G มีความสะดวกง่ายดายเช่นเดียวกับการประกอบบล็อคตัวต่อ ผลิตภัณฑ์ 5G แบบครบวงจรและรองรับการใช้งานทุกรูปแบบของหัวเว่ยนั้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับประสบการณ์การใช้งาน 5G ได้ถึงขีดสุด ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการติดตั้งใช้งานเครือข่าย รวมถึงการปฏิบัติงานและการบำรุงรักษาได้เป็นอย่างมาก ทำให้การติดตั้งใช้งานเครือข่าย 5G ง่ายดายกว่า 4G”