11 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา หัวเว่ยเปิดตัว “HUAWEI Film Awards 2019” การประกวดภาพยนตร์จากสมาร์ตโฟนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นครั้งแรก เพื่อจุดไฟและเติมเต็มแรงบันดาลใจให้กับคอนเทนต์ครีเอเตอร์และผู้กำกับภาพยนตร์รุ่นใหม่ ผู้เข้าประกวดมีโอกาสคว้ารางวัลมากมายพร้อมเป็นใบเบิกทางเข้าสู่วงการภาพยนตร์ระดับอินเตอร์ เพียงถ่ายทอดเรื่องราวสะท้อนความคิดสร้างสรรค์ด้วยการถ่ายทำภาพยนตร์สั้นด้วยสมาร์ตโฟนของหัวเว่ย เริ่มส่งผลงานเข้าประกวดได้ตั้งแต่ 15 ธันวาคมนี้ถึง 25 กุมภาพันธ์ 2563

HUAWEI Film Awards 2019 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด ‘Empowering Your Possibilities’ ด้วยแนวคิดที่มุ่งส่งเสริมให้คอนเทนต์ครีเอเตอร์หรือผู้กำกับภาพยนตร์รุ่นใหม่ออกไปสำรวจและค้นหาแง่มุมใหม่ๆ ในการเล่าเรื่องราวสุดประทับใจ ไม่ว่าจะเป็นด้านศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้สุดยอดนวัตกรรมกล้องถ่ายภาพในสมาร์ตโฟนของหัวเว่ยเป็นผู้ช่วยในการบันทึกเรื่องราว

อิงมาร์ หวาง ผู้อำนวยการ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า “HUAWEI Film Awards เป็นการประกวดที่หัวเว่ยจัดขึ้นสำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในประเทศไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม นิวซีแลนด์ กัมพูชา บังคลาเทศ ศรีลังกา ลาว เมียนมาร์ และเนปาล เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับนำเสนอผลงานคุณภาพระดับมืออาชีพที่บันทึกโดยสมาร์ตโฟนของหัวเว่ย และมีจุดมุ่งหมายเพื่อผลักดันและสนับสนุนนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ นอกจากนี้ HUAWEI Film Awards ยังเป็นกิจกรรมที่จะช่วยบ่มเพาะนักสร้างสรรค์มือสมัครเล่นที่ชอบบันทึกภาพเคลื่อนไหวด้วยสมาร์ตโฟน โดยการเพิ่มศักยภาพและมอบอิสระในการสร้างสรรค์ภาพยนตร์ให้กับผู้เข้าประกวด อีกทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นที่เยี่ยมยอดสำหรับผู้ที่ต้องการก้าวเข้าสู่โลกของการผลิตภาพยนตร์โดยใช้สมาร์ตโฟน”

“หัวเว่ยคาดหวังว่า HUAWEI Film Awards จะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างหัวเว่ยกับผู้กำกับภาพยนตร์ คอนเทนต์ครีเอเตอร์ และนักสร้างสรรค์ต่างๆ ในประเทศที่มีการจัดการประกวด และการประกวดนี้จะเป็นพื้นที่ที่ช่วยให้บุคคลเหล่านี้สามารถแบ่งปันศาสตร์และศิลป์ของการถ่ายทำภาพยนตร์ นำเสนอเทคนิคการถ่ายทำใหม่ๆ โดยใช้สมาร์ตโฟน และสร้างผลงานซึ่งเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับชาติและระดับภูมิภาค” อิงมาร์ หวาง กล่าวเสริม

สำหรับผลงานที่จัดแสดงในงานเปิดตัว HUAWEI Film Awards 2019 ในประเทศไทย คือผลงานจากผู้กำกับภาพยนตร์ของไทย ได้แก่ เรื่อง “30” ถ่ายทอดการเปลี่ยนผ่านอันยากลำบากจากช่วงเวลาแห่งความ ไร้เดียงสาสู่ความเป็นผู้ใหญ่ของเด็กสาวสองคน จาก สรยศ ประภาพันธ์ ผู้กำกับภาพยนตร์สั้นชื่อดังเจ้าของผลงาน ‘อวสานซาวด์แมน’ ที่ได้รับรางวัลชมเชยจากเทศกาลหนังสั้นนานาชาติ Kurzfilmtage Winterthur ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และเรื่อง “You Must Be Happy” บอกเล่าเรื่องราวของความสัมพันธ์ระหว่างบุตรชายนักการทูตและเด็กสาวจากครอบครัวชนชั้นกลาง โดย ปราบดา หยุ่น นักเขียนซีไรต์ผู้ช่ำชองในวงการวรรณกรรมไทย ที่ผันตัวเข้าสู่วงการภาพยนตร์

คณะกรรมการของการประกวด HUAWEI Film Awards 2019 ประกอบไปด้วยผู้กำกับภาพยนตร์ระดับแนวหน้า ได้แก่ อเดล ลิม (Adele Lim) ผู้กำกับภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ชาวมาเลเซีย หนึ่งในทีมงานเขียนบทภาพยนตร์ Crazy Rich Asians, คริส ฮัมฟรีย์ (Chris Humphrey) ผู้รับผิดชอบด้านคอนเทนท์ระดับภูมิภาคประจำช่อง A+E Networks, ปราบดา หยุ่น ผู้กำกับภาพยนตร์และนักเขียนรางวัลซีไรต์ชาวไทย, ราชา สิงห์ (Rajay Singh) ผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตโฆษณาโทรทัศน์ Directors Think Tank รวมไปถึงผู้แทนจากหัวเว่ย คือ อเล็กซ์ ลิน (Alex Lin) ประธานบริษัท หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก

ผู้ชนะการประกวดรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC Best Film) จะได้รับรางวัลเงินสด 20,000 เหรียญสหรัฐฯ และได้เข้าร่วมพีธีมอบรางวัลที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย นอกจากนี้ รางวัลอื่นๆ ของการประกวด HUAWEI Film Awards 2019 ในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกประกอบไปด้วย รางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รางวัลเทคนิคการถ่ายทำภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รางวัลนักแสดงยอดเยี่ยม (สำหรับทั้งนักแสดงชายและนักแสดงหญิง) และรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของแต่ละประเทศที่มีสิทธิ์ส่งผลงานเข้าประกวด โดยผู้ชนะทุกรางวัลจะได้รับถ้วยรางวัลและใบประกาศเกียรติคุณ

ผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดต้องใช้สมาร์ตโฟนของหัวเว่ยในการถ่ายทำภาพยนตร์เท่านั้น ตามแนวคิด “Empowering Your Possibilities” โดยผลงานที่ส่งเข้าประกวดต้องมีความยาวไม่เกิน 10 นาที ทั้งนี้ บทภาพยนตร์ของผู้เข้าประกวดที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับทุนสนับสนุนการถ่ายทำอีกด้วย

การประกวดภาพยนตร์ HUAWEI Film Awards 2019 เปิดรับสมัครผู้เข้าประกวดทั้งคอนเทนต์ครีเอเตอร์และนักสร้างสรรค์มือสมัครเล่นที่ชื่นชอบบันทึกภาพเคลื่อนไหวด้วยสมาร์ตโฟนตั้งแต่วันนี้ โดยผู้เข้าประกวดสามารถส่งภาพยนตร์ที่ถ่ายทำเสร็จสิ้นแล้วที่ https://consumer.huawei.com/th/campaign/film-awards/ ได้ตั้งแต่ 15 ธันวาคม 2562 เวลา 11.00 น. ถึงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 22.59 น. ตามเวลาประเทศไทย และรายชื่อของผู้ชนะรางวัลทั้งหมดจะประกาศในวันที่ 6 มีนาคม 2563

 

สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของการประกวดภาพยนตร์ HUAWEI Film Awards รวมถึงกติกาเงื่อนไข และวิธีการเข้าประกวด ได้ที่ https://consumer.huawei.com/th/campaign/film-awards/