เมื่อวันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมาทางบริษัท โชเซ่น เอ็นเนอร์จี้ จำกัด ได้รับรางวัลชนะเลิศ โครงการ DELTA ANGLE FUND 2020 จากผลงานระบบการจัดการ การชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า (EVen system) โดยมีนายวรพจน์ รื่นเริงวงศ์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท โชเซ่น เอ็นเนอร์จี้ จำกัด เป็นผู้รับมอบรางวัล จากทางโครงการ โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหรกรรม, นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม, นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม, นายแจ็คกี้ ชาง ประธานบริหาร เดลต้า ประเทศไทย, นายอนุสรณ์ มุทราอิศ กรรมการบริหาร บมจ. เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย)

แพลตฟอร์มการบริหารจัดการ การชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า EVen (อีวีเอ็น) คือ ระบบการจัดการพลังงานยานยนต์ไฟฟ้าที่ถูกพัฒนาและปรับแต่ง(customize) โดยคนไทย กล่าวคือระบบ EVen จะทำให้เจ้าของสถานที่ผู้ให้บริการสถานี/จุด ชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า ได้ทราบถึงสถานะการใช้ไฟฟ้าของยานยนต์เหล่านั้น อาทิเช่น จำนวนไฟฟ้าที่ใช้ในการชารืจ(kW) ตำแหน่งของสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า, สถานะของเครื่องชาร์จ, เวลาที่ใช้ในการชาร์จ เป็นต้น และที่สำคัญระบบของทางบริษัท โชเซ่น เอ็นเนอร์จี้ ได้ใช้ OCPP Protocol ที่จะทำหน้าที่สื่อสารกัน ซึ่งเป็นภาษากลางระหว่างเครื่องชาร์จยานยนต์ไฟฟ้ากับยานยนต์ไฟฟ้าและระบบบริหารจัดการ จึงทำให้มีการประเมินการจ่ายไฟจากบอร์ดควบคุมแบตเตอรี่ เพื่อเป็นการควบคุม/ถนอม แบตเตอรี่ของยานยนต์ไฟฟ้า ไม่ให้เสื่อมก่อนอายุใช้งาน รวมถึงแอพพลิเคชั่น บนมือถือ ที่จะทำให้ผู้ใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าสามารถตรวจเช็คข้อมูลด้านต่างๆได้

อีกหนึ่งจุดเด่นของระบบ EVen คือการ CUSTOMIZE ระบบการจัดการไฟฟ้าผ่านบัตร(RFID CARD) หรือผ่านมือถือ(NFC) ซึ่งสามารถต่อยอดทางด้านการตลาดได้ ไปยังระบบของร้านค้าหรือสถานประกอบการได้ อาทิเช่น การใช้บัตรคีย์การ์ดของคอนโดมิเนียมมาเชื่อมโยงเข้ากับระบบการจัดการของเรา เพื่อกำหนดสิทธิของผู้ใช้งาน เมื่อถึงสิ้นเดือนระบบจะทำการคิดเงินจำนวนการใช้ไฟ แล้วส่งไปยังผู้ใช้งานแต่ละห้องตามการใช้งานจริง (Post paid) ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาผู้พักอาศัยเรื่องการใช้ไฟส่วนกลางในการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมักมีข้อครหากันบ่อยครั้ง

สามาถรถทำแผนธุรกิจมาต่อยอดทางด้านการตลาดได้ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มประเทศแถบยุโรป อาทิเช่น บัตรการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าสามารถทำโปรโมชั่นร่วมกับ ห้างสรรพสินค้า, ค่ายรถยนต์, การชำระค่าบริการเข้าเมืองชั้นใน, ร้านสะดวกซื้อ, โรงแรม, โรงภาพยนตร์ หรืออื่น ๆ อีกมากมาย สามารถทำระบบให้เข้ากันได้ เพื่อสิทธิประโยชน์สูงสุดของผู้ใช้งาน

นอกจากนี้ระบบ EVen สามารถเข้าไปบริหารจัดการกับเครื่องชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า ได้เกือบทุกยี่ห้อโดยผ่านระบบสื่อสาร OCPP ซึ่งเป็นมาตรฐานกลางของเครื่องชาร์จ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องชาร์จทางฝั่งยุโรป, เอเชีย จีน(เครื่องสำหรับการส่งออก With OCPP communication),ไต้หวัน หรืออื่นๆ

เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่าระบบบริหารการจัดดการ การชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า (EVen) เป็นระบบที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถปรับแต่งให้เข้ากับลูกค้าตามที่ลูกค้าหรือผู้ประกอบการต้องการ EVen มีจุดเด่นเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลเป็นอย่างมากเพราะว่าเรามีการจัดเก็บข้อมูลไว้ในประเทศไทย ไม่ได้ ROAMING หรือฝากข้อมูลไว้ ณ เซิฟเวอร์ที่ต่างประเทศซึ่งเป็นความมั่นคงทางข้อมูลระดับชาติ (NATIONAL SECURITY) เพราะข้อมูลการใช้ไฟในการชาร์จนั้นเป็นข้อมูลที่สำคัญอย่างมาก (BIG DATA) จึงไม่น่าแปลกใจที่ระบบที่ทางบริษัทพัฒนามานั้น จะได้ถูกนำไปติดตั้ง ณ การไฟฟ้าแห่งชาติใน สปป.ลาว และเป็นระบบ EV NATIONAL GRID เป็นที่แรกๆของโลกอีกด้วย