ซี โฮลดิ้งส์ คอร์ปอเรชั่น (ZHD) และ ไลน์ คอร์ปอเรชั่น (LINE) ประกาศการควบรวมกิจการของทั้ง 2 บริษัทได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์ตามกระบวนการต่าง ๆ ด้านกฎหมายเรียบร้อยแล้ว

ZHD และ LINE พร้อมด้วยบริษัทแม่ของทั้งสองบริษัทอย่าง SoftBank และ NAVER ได้ดำเนินการด้านธุรกรรมต่าง ๆ เพื่อเป็นการยืนยันการควบรวมธุรกิจดังกล่าว หลังจากที่ได้บรรลุข้อตกลงควบรวมกิจการไป เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2562 ต่อเนื่องด้วยการเจรจาร่วมกันเกี่ยวกับสัญญาหลักด้านการควบรวมกิจการ เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2562 และบันทึกข้อตกลงพันธมิตรทางธุรกิจ เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2563

นอกจากนั้น ทั้งสองบริษัทยังได้มีการเจรจาในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่ดำเนินการโดยทั้งสองบริษัท เพื่อให้เกิดการทำงานอย่างเป็นพลวัตหลังจากการควบรวมธุรกิจดังกล่าวแล้ว

ณ ปัจจุบัน การควบรวมกิจการของทั้งสองบริษัทถือเป็นอันเสร็จสมบูรณ์ โดยมีสัญญาการแลกเปลี่ยนหุ้นระหว่าง ZHD และ LINE Demerger Preparatory Company ลงวันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2563 ถือเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงอันเกี่ยวเนื่องกับการควบรวมกิจการในครั้งนี้ 

ปัจจุบัน กลุ่มบริษัท ZHD ถือเป็นหนึ่งในบริษัทด้านอินเทอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น โดยมีพนักงานกว่า 23,000 คน มีบริการกว่า 200 บริการแก่ผู้ใช้งานกว่า 300 ล้านคน ลูกค้าองค์กรกว่า 15 ล้านราย และ โครงการร่วมกว่า 3,000 โครงการในเทศบาลเมืองต่าง ๆ

การควบรวมกิจการในครั้งนี้ ทำให้กลุ่มบริษัท ZHD มีขอบข่ายธุรกิจครอบคลุมการให้บริการสารสนเทศ การจ่ายเงิน และการสื่อสาร ซึ่งล้วนแต่เป็นสิ่งที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน โดยกลุ่มบริษัท ZHD มุ่งหวังที่จะทำให้ผู้ใช้งาน “บรรลุเป้าหมายได้มากขึ้น” (Achieve Even More) ด้วยพลังของอินเทอร์เน็ต และสร้างคุณค่าใหม่ ๆ ผ่านการแก้ปัญหาด้านสังคมต่าง ๆ ทั้งในประเทศญี่ปุ่นและในต่างประเทศ เพื่อให้สังคมได้รับความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

กลุ่มบริษัท ZHD จะยังคงเน้นการให้บริการ Yahoo! JAPAN อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ธุรกิจหลักของ LINE คือ การให้บริการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต (Search) และการเป็นเว็บท่า (Web Portal) การโฆษณา (Advertising) และการให้บริการส่งข้อความ (Messenger) อย่างไรก็ตามการควบรวมกิจการของทั้งสองบริษัทจะโฟกัสไปที่ 4 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ การพาณิชย์ (Commerce) สินค้าและบริการในแนวดิ่ง (Local Vertical) เทคโนโลยี ทางการเงิน (Fintech) และ การบริการสาธารณะ (Public Services) โดยจะมีการใช้เทคโนโลยีด้านข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์ในทั้ง 4 ด้าน เพื่อมอบความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งาน ลูกค้า และสังคม อย่างต่อเนื่องสืบไป

4 กลุ่มธุรกิจหลัก

1. การพาณิชย์ (Commerce)

  • การซื้อสินค้าบริการภายในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย โดยเชื่อมโยงกับหน้าร้าน (X Shopping)

กลุ่มบริษัท ZHD มีเป้าหมายที่จะสร้างโลกที่ผู้คนสามารถซื้อสิ่งที่ตนเองต้องการในราคาที่ดีที่สุด ที่ไหนและเมื่อใดก็ได้ผ่าน LINE โดยจะมีการเปิดตัวบริการใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น การให้ของขวัญผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย หรือ Social Gift การซื้อแบบกลุ่ม (Team Commerce) ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถรวมกลุ่มซื้อสินค้าในราคาถูกลง การซื้อสินค้าในระหว่างการไลฟ์สด (Live Commerce) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยงผู้ใช้งานเข้ากับวิดีโอจากอินฟลูเอนเซอร์ นอกจากนี้ จะยังเน้นการให้บริการที่เรียกว่า “X Shopping” (Cross Shopping) ซึ่งนับว่าเป็นประสบการณ์การช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ ที่เชื่อมโยงข้อมูลสินค้าระหว่างร้านค้าออนไลน์และหน้าร้าน เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกวิธีการซื้อสินค้า ที่ตรงต่อความต้องการของตนเอง กลุ่มบริษัทฯ ยังมีแผนเปิดตัวฟังก์ชัน “ราคาของฉัน” (My Price Initiative) ซึ่งเป็นฟังก์ชันการตั้งราคาแบบไดนามิกหรือการตั้งราคาแบบยืดหยุ่น และบริษัทยังมีแผนที่จะจัดทำโปรแกรมการมอบคะแนนสิทธิประโยชน์ให้กับลูกค้าอีกด้วย

  • ให้บริการซอฟต์แวร์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ผ่าน “โครงการสมาร์ทสโตร์” (Smart Store Project)

กลุ่มบริษัทฯ มีกำหนดแผนเปิดตัว “โครงการสมาร์ทสโตร์” (Smart Store Project) ภายในครึ่งแรกของปี พ.ศ. 2564 โดยใช้องค์ความรู้ด้านการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของบริษัท NAVER โดยกลุ่มบริษัทจะให้บริการซอฟแวร์การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แก่ผู้ประกอบการธุรกิจผ่าน “โครงการสมาร์ทสโตร์” ดังกล่าว โดยรวมถึงเครื่องมือการสร้าง การดำเนินงาน การวิเคราะห์เว็บไซต์ รวมถึงการบริการลูกค้าและทราฟฟิคจากแหล่งอ้างอิง หรือทราฟฟิคที่เข้ามายังเว็บไซต์ผ่านทาง “Link” จากเว็บไซต์อื่นๆ (Referral Traffic) ในอนาคตกลุ่มบริษัทยังมีแผนให้บริการเครื่องมือเพิ่มเติมที่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถดำเนินการได้ทั้งในรูปแบบของร้านค้าออนไลน์และหน้าร้านผ่านทางหน้าจอเดียว

2. สินค้าและบริการในแนวดิ่ง (Local Vertical)

บริษัทฯ จะให้บริการซอฟต์แวร์เพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ผ่านปัญญาประดิษฐ์ เช่น การบริการด้านการจองที่พักและร้านอาหาร ในด้านของการโฆษณา บริษัทฯ จะให้บริการซอฟต์แวร์ ด้านการตลาดในรูปแบบใหม่แก่ธุรกิจต่างๆ ผ่านการผสานความร่วมมือกับ Yahoo! JAPAN, LINE และ PayPay เพื่อจะช่วยให้ธุรกิจมีแผนการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับสิทธิประโยชน์ที่ตรงต่อความต้องการมากขึ้น

3. เทคโนโลยีทางการเงิน (Fintech)

บริษัทฯ เตรียมพร้อมที่จะเชื่อมโยงผู้ค้าที่ให้บริการการจ่ายเงินผ่าน PayPay และ LINE Pay โดยเริ่มตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนปีนี้ ผู้ใช้งาน LINE Pay จะสามารถจ่ายเงินผ่านผู้ค้า PayPay กว่า 3 ล้านรายทั่วประเทศญี่ปุ่น*1 ที่ใช้งานผ่านโหมด merchant-presented mode (MPM) นอกจากนั้น PayPay และ LINE Pay ยังเริ่มเจรจาเรื่องการจ่ายเงินโดยใช้คิวอาร์โค้ด (QR Code) และบาร์โค้ด (Barcode) ของ LINE Pay ผ่าน PayPay ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2565*2

*1จำนวนร้านค้าและรถแท็กซี่ที่ลงทะเบียนไว้กับ PayPay ณ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

*2เพื่อเป็นการเชื่อมโยงและให้บริการ ทั้งนี้ บริษัทจะต้องผ่านคุณสมบัติตามกฎหมายเพื่อที่จะได้รับอนุญาตในการประกอบธุรกิจ

4. การบริการสาธารณะ (Public Services)

บริษัทฯ จะมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ในการให้บริการสาธารณะ การป้องกันภัยพิบัติการสาธารณะสุข และความพยายามที่จะแก้ปัญหาด้านสังคมต่างๆ ผ่านความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน นอกจากนั้น บริษัทจะยังให้บริการการแพทย์ทางไกลหรือโทรเวช ผ่าน “LINE Doctor” ซึ่งเป็นบริการจาก LINE Healthcare Corporation สำหรับผู้ใช้งานในประเทศญี่ปุ่น การให้บริการแพทย์ทางไกลดังกล่าวจะมอบความสะดวกและการเข้าถึงที่เพิ่มมากขึ้นผ่านการพัฒนาการให้บริการ ตั้งแต่การให้คำแนะนำออนไลน์เรื่องการใช้ยา ไปจนถึงการส่งยาและการให้บริการการรักษาผ่านทางออนไลน์ โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าจะเริ่มให้บริการการให้คำแนะนำออนไลน์เรื่องการใช้ยาภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 และผลักดัน “LINE Doctor” ให้เป็นที่นิยมอันดับหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น

  • การลงทุนและการขยายธุรกิจระดับโลก

กลุ่มบริษัท ZHD มีจุดมุ่งหมายที่จะสร้างคุณค่าใหม่ๆ โดยนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในการบริการทุกรูปแบบ และเพื่อจะให้บรรลุตามเป้าประสงค์ในการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เป็นศูนย์กลางการเติบโตของธุรกิจ กลุ่มบริษัทมีแผนทุ่มทุนกว่า 5 แสนล้านเยน โดยจะขยายฐานและเพิ่มจำนวนของวิศวกรปัญญาประดิษฐ์ (AI Engineer) ทั้งในและต่างประเทศราว 5 พันตำแหน่ง ภายในระยะเวลา 5 ปี นอกจากนั้น บริษัทฯ ยังตั้งมั่นสร้างความสำเร็จระดับโลกเพื่อพัฒนาการบริการ สินค้า และฟีเจอร์ใหม่ๆ เมื่อผนวกกับองค์ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากตลาดหลักของ LINE ในต่างประเทศ อาทิ ประเทศไต้หวัน ไทย และอินโดนีเซีย กลุ่มบริษัท ZHD จะสามารถพัฒนาการให้บริการและสามารถเพิ่มศักยภาพได้ในระดับโลก รวมถึงในประเทศญี่ปุ่นเอง นอกจากนั้นบริษัทยังตั้งใจที่จะใช้องค์ความรู้และเครือข่ายของบริษัทแม่อย่าง SoftBank และ NAVER อีกด้วย

  • การจัดการข้อมูล

บริษัทฯ จะยังคงให้ความสำคัญด้านความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยด้านข้อมูล โดยจะให้คำแนะนำที่เข้าใจง่ายแก่ผู้ใช้งาน และดำเนินการตามกฎหมายและข้อบังคับ ในขณะเดียวกันก็น้อมรับคำแนะนำและการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ บริษัทฯ จะยังคงให้คำแนะนำที่ครอบคลุมและโปร่งใสหลังจากได้รับการยินยอมจากผู้ใช้ และจะยังมุ่งเน้นด้านความปลอดภัยโดยยึดมาตรฐานต่างๆ ในระดับสากล

  • โครงสร้างและนโยบายการบริหารจัดการ

ภายใต้โครงสร้างการบริหารจัดการใหม่นี้*4  บริษัท ZHD ตั้งเป้าการดำเนินการแบบสอดประสานความร่วมมือ เพื่อผลักดันการเติบโตของธุรกิจและการให้บริการ โดยบริษัทมีเป้าหมายสร้างรายได้กว่า 2 ล้านล้านเยน และสร้างสถิติรายได้จากการดำเนินงานสูงสุดกว่า 225,000 ล้านเยน ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 

*4 ประกาศเรื่องการเปลี่ยนแปลงผู้แทนกรรมการและการแต่งตั้งผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่

โครงสร้างการบริหารจัดการ https://www.z-holdings.co.jp/en/pr/press-release/2021/0301a/

บริษัท ZHD จะยังคงมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดแก่ผู้ใช้งานทั่วโลก และมุ่งหวังจะใช้พลังของอินเทอร์เน็ตในการแก้ปัญหาสังคมต่างๆ โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าจะเป็น “บริษัทเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ชั้นนำของโลกจากญี่ปุ่นและเอเชีย” (World-Leading AI Tech Company from Japan and Asia) ที่สามารถส่งมอบประสบการณ์ การใช้งานที่ดีที่สุดจากประเทศญี่ปุ่นขยายสู่ผู้ใช้งานทั่วเอเชีย