วันนี้ (23 พฤศจิกายน 2558) พันเอก ดร. เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม และรองประธาน กสทช. ได้แถลงว่าในวันนี้สำนักงาน กสทช. ได้รับชำระเงินประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz งวดแรก จากบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ตเวิร์ค จำกัด เป็นจำนวนเงิน 20,493 ล้านบาท

ภายหลังจากการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800MHz ได้สิ้นสุดลง และใช้เวลาในการประมูลกว่า 30 ชั่วโมง ส่งผลให้รัฐมีรายได้จากการประมูลทั้งสิ้น 80,778 ล้านบาท โดยบริษัท ทรูมูพ เอช ยูนิเวอร์เซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด และบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ตเวิร์ค จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูล และได้รับใบอนุญาตคลื่นความถี่ 1800 MHz จาก กสทช. ซึ่งในการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz ในนี้ ถือว่าเป็นการเปลี่ยนผ่านจากระบบสัญญาสัมปทาน สู่ระบบใบอนุญาต ที่ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ซึ่งในวันนี้บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ตเวิร์ค จำกัด ผู้ได้รับใบอนุญาตคลื่นความถี่ฯ ใบที่ 2 จะต้องชำระเงินเป็นจำนวนร้อยละ 50 ของราคาประมูลสูงสุด (40,986 ล้านบาท) เป็นจำนวน 20,493 ล้านบาท

AIS-4G2

การออกใบอนุญาต 4G ในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่รัฐ จะได้รายได้จากการประมูลเท่านั้น แต่จะทำให้เกิดการลงทุนในโครงข่าย 4G เป็นอันดับแรก ซึ่งจะเป็นเม็ดเงินการลงทุนโดยตรงจาก Operator เป็นจำนวนเงินนับหลายหมื่นล้านบาทในปีแรก จะทำให้บริษัทที่รับงานวางโครงข่ายขนาดกลางและขนาดเล็ก ได้รับการจ้างงานทันที ไปจนถึงจะมีการจ้างงานในระดับวิศวกรและระดับช่างหน้างาน เพื่อติดตั้งโครงข่ายอุปกรณ์ 4G เกิดการลงทุนในเครือข่ายเพื่อใหเสามารถรองรับการให้บริการข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ภายหลังจาก operator ทั้ง 2 รายมารับใบอนุญาตการให้ใช้คลื่นความถี่ 1800 MHz ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบในระยะยาวไปพร้อมๆกันด้วย ซึ่งคาดว่าการให้บริการจะเริ่มทันทีประมาณช่วงปลายเดือนมกราคม 2559 ในเขตกรุงเทพฯ และจังหวัดใหญ่ๆ ผู้ใช้บริการในทุกภาคส่วนจะได้รับประโยชน์อย่างมากจากการให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นหลายเท่าตัวเมื่อเปรียบเทียบกับ 3G ส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศในที่สุด