Mark Zuckerberg ซีอีโอ Facebook ได้ให้คำแนะนำ 4 ข้อ สำหรับการเข้าซื้อกิจการบริษัทต่างๆที่น่าสนใจ ดังนี้

1. สร้างมิตรภาพ

Kevin Systrom ซีอีโอ Instagram กับ Mark Zuckerberg

Mark Zukerberg ได้กล่าวว่า เขามักจะประสบความสำเร็จในการเข้าซื้อกิจการบริษัทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Instagram, WhatsApp และ Oculus ด้วยการสร้างมิตรภาพกับผู้ก่อตั้งบริษัท และเมื่อถึงเวลาอันสมควร ก็จะช่วยให้เราสามารถดำเนินการได้รวดเร็วขึ้น และช่วยให้การซื้อขายสำเร็จด้วยดีมากกว่าคู่แข่งรายอื่น

2. ร่วมกันแบ่งปันวิสัยทัศน์

Mark Zuckerberg กับ Brendan Iribe แห่ง Oculus

เหตุผลสำคัญที่ทำให้ Mark Zuckerberg สามารถซื้อกิจการ Oculus ได้ด้วยมูลค่าน้อยกว่า 4 พันล้านเหรียญ ก็คือ การนำวิสัยทัศน์ของ 2 บริษัท (Facebook กับ Oculus) มาประสานรวมกัน ซึ่งได้ผลดีกว่าการจะแยกกันทำงาน

“ถ้าจะจ่ายเงิน 1.9 หมื่นล้านเหรียญ หรือ 2 พันล้านเหรียญ เพื่อซื้อบริษัทใด เราจะต้องเชื่อมั่นในบริษัทนั้นจริงๆ”

3. ต้อง “ขู่” บ้าง

Evan Spiegel ซีอีโอ Snapcaht ซึ่งเตรียมจะขายหุ้น IPO ที่จะทำให้บริษัทมีมูลค่า 2.5 หมื่นล้านเหรียญ

นอกจากจะร่วมแบ่งปันวิสัยทัศน์ร่วมกับผู้ก่อตั้งบริษัทแล้ว Mark Zuckerg ก็ได้กล่าวเสริมว่า บางครั้งก็ต้องขู่บริษัทสตาร์ทอัพโดยการแสดงให้เห็นว่า เป็นเรื่องยากเพียงไรที่จะต้องดำเนินธุรกิจของพวกเขาไปโดยไม่มีใครคอยช่วยเหลือ

แต่ไม่แน่ใจว่าเขาได้ใช้วิธีนี้กับ Evan Spiegel ซีอีโอ Snapchat ที่เคยปฏิเสธการเข้าซื้อบริษัทด้วยเงิน 3 พันล้านเหรียญของ Facebook หรือไม่

4. ตัดสินใจให้เร็ว

Jan Koum ผู้ร่วมก่อตั้ง WhatsApp

Mark Zuckerberg ได้กล่าวว่า เมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่ต้องแข่งขันกัน เราจะมีเวลาในการตัดสินใจไม่มากนัก ซึ่งตรงกับคำขวัญประจำ Facebook ที่ว่า “Move Fast and Break Things”

“ในการเข้าซื้อกิจการบริษัทใหญ่อย่าง Instagram และ WhatsApp ซึ่งมีมูลค่ามากกว่าพันล้านเหรียญนั้น เราจะต้องตัดสินใจให้เร็วและเด็ดขาด เพราะบริษัทอื่นอย่าง Google, Twitter หรือ Apple ก็พยายามเจรจาอยู่ด้วยเช่นกัน ดังนั้นเราจะต้องเดินเกมให้เร็วที่สุด ซึ่งไม่ใช้แค่การเพิ่มโอกาสในการปิดการซื้อขายได้เท่านั้น แต่ยังช่วยให้เราไม่ต้องจ่ายเงินมากขึ้นด้วย เพราะยิ่งการซื้อขายยืดเยื้อ มูลค่าก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย”

ข้อมูลอ้างอิง : businessinsider