ก่อนหน้านี้เราเคยเสนอเรื่องของ Broken heart syndrome หรือ Takotsubo syndrome อาการที่เกิดขึ้นเมื่อร่างกายตอบสนองต่อความผิดหวัง หรือเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความเสียใจ จนอาจทำให้เกิดอาการช็อคได้ไปแล้ว แต่วันนี้นักวิทยาศาสตร์ตั้งคำถามต่อยอดไปอีกว่าทำไมถึงเกิดอาการเช่นนั้น?

อย่างที่เราทราบ Broken heart syndrome มีลักษณะอาการคล้ายกับโรคหัวใจหลายประการ คือ มีอาการหอบ เจ็บหน้าอก เป็นต้น แต่สาเหตุของอาการนั้นต่างกัน โดยโรคหัวใจจะเกิดจากการอุดตันของหลอดเลือด ส่วน Broken heart syndrome เกิดจากการผิดรูปของห้องหัวใจ ที่สัมพันธ์กับอารมณ์ นักวิทยาศาสตร์จึงตั้งข้อสังเกตุว่าหรือจริงๆแล้วโรคอกหักนี้มีรอยโรคอยู่ในสมองด้วยกันแน่?

ผู้ต้องสงสัยที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าวตกเป็นของฮอร์โมนที่ทำให้เกิดความเครียดอย่าง Adrenaline แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่ปักใจเชื่อสนิท จึงได้ทำการทดลองสแกนสมองเปรียบเทียบระหว่างคนสุขภาพดี 36 คน และ ผู้ป่วยโรคอกหัก 15 คน ผลพบว่า กลุ่มที่มีอาการอกหักมีการทำงานของกระแสประสาทในสมองส่วนที่ควบคุมการทำงานระบบอัตโนมัติในร่างกาย อย่างเช่น อารมณ์ การหายใจ การเต้นของหัวใจ น้อยกว่าคนปกติ และพื้นที่สมองส่วนนี้ยังตอบสนองต่อความเครียดอีกด้วย จึงอาจกล่าวได้ว่าในเมื่ออารมณ์เกิดการประมวลผลในสมอง โรคนี้ก็อาจมีความสัมพันธ์กันระหว่างสมอง และ หัวใจ ควบคู่กันอย่างแยกไม่ได้

ถึงแม้จะยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่นอน แต่อย่างน้อยนักวิทยาศาสตร์ก็ได้ให้คำตอบในเรื่องความสัมพันธ์ของสมองและหัวใจ อย่างมีนัยยะสำคัญกับอาการแสดงดังกล่าว ซึ่งพวกเขามองว่านี่อาจเป็นงานวิจัยที่ทำให้เข้าใจอาการ cardiomyopathy (โรคกล้ามเนื้อหัวใจ) ได้มากขึ้นอีกด้วย

อ้างอิง