“เกษตรกรรม” ยังถือเป็นอาชีพหลักของไทย และไทยเองก็ถือเป็นหนึ่งในผู้นำโลกในการผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์การเกษตร.. ด้วยเหตุนี้เองที่เราควรให้ความสำคัญและสนใจเกี่ยวกับเกษตรศาสตร์ และปัจจุบันก็มีคณะเกษตรศาสตร์เกิดขึ้นในหลายมหาวิทยาลัย วันนี้แบไต๋เลยจะมาล้วงลึกถึงหนุ่มสาวคณะนี้ ว่าเค้าเรียนอะไร ทำกิจกรรมอะไรกันมาบ้าง ไปพบกับ บีม – สิริมนต์ เกษมภิมุกต์โภคิน สาวคณะเกษตรศาสตร์ สาขาอาหารและโภชนาการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กันเลยค่ะ

ทำไมบีมถึงเลือกเรียนคณะเกษตรศาสตร์ สาขาอาหารและโภชนาการคะ

เพราะว่าบีมเคยลองทำอาหารอยู่ 2-3 เมนู แล้วรู้สึกชอบ เลยเลือกเรียนสาขานี้ จะได้ทำอาหารได้หลากหลายและทำให้ครอบครัวทานด้วย และมันมีคำว่าโภชนาการ เลยรู้สึกว่ามันน่าจะทำให้เราสามารถรู้ข้อดีข้อเสียของการกินแต่ละอย่างได้ เลยเลือกด้านนี้

คนชอบคิดว่าคณะเกษตร เรียนแต่พวกเกษตรกรรม แต่จริงๆ แล้ว เรียนอะไรบ้างคะ

ในฐานะคนที่เรียน บีมต้องบอกเลยก่อนว่า ก่อนที่จะตัดสินใจเข้ามาศึกษาในสถาบันแห่งนี้ ก็มีคำถามแบบนี้อยู่ในความคิดเหมือนกัน แต่พอบีมได้มาสัมผัส บีมกลับเข้าใจตรรกะของธรรมชาติมากขึ้นกับคณะนี้ เพราะเราไม่สามารถเดินเข้าไปในป่าเพื่อที่จะเจอพันธุ์พืชใหม่ๆ เราคิดค้นและวิจัยสิ่งเหล่านั้นขึ้นมา เรียนรู้ในทุกๆ ศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เรามีอาหารไว้บริโภค เริ่มจากปีแรกที่เน้นวิชาพื้นฐานในทุกๆ แขนง เพื่อต่อยอดในปีที่ 2 ที่แต่ละคนจะเริ่มชัดเจนกับแขนงวิชาที่ตนเองสนใจ เช่น พืชไร่ พืชสวน สัตวบาลหรือแม้กระทั่งอาหาร

ในปีที่ 3 เป็นการลงลึกถึงศาสตร์ที่เลือกนั้นๆ และปีที่ 4 เป็นการเรียนเพื่อมุ่งเน้นเพื่อการต่อยอด ควบคู่กับการฝึกงาน ในสายงานของตน ซึ่งทั้งหมดนี้ เป็นความพิเศษที่น่าสนใจเกินกว่า คนภายนอกจะมองว่า เรียนเพื่อมาจับจอบ จับเสียม อย่างแน่นอนค่ะ

วิชาโปรดของบีมล่ะ

วิชา human nutrition ค่ะ เป็นวิชาที่เรียนเกี่ยวกับ การย่อยอาหารและการดูดซึมอาหารแต่ละประเภท ก็มีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน รวมถึงเกลือแร่และวิตามิน ถ้าทานในปริมาณที่พอดี มันก็จะเป็นประโยชน์แก่ร่างกาย แต่ถ้าทานมากเกินไป มันจะเป็นผลเสียต่อร่างกาย ซึ่งก็จะมีเรียนเรื่องโรค ที่ถ้าขาดหรือได้รับมากเกินไป จะแสดงลักษณะออกมาเป็นยังไงบ้างค่ะ

อยากเรียนด้านอาหารและโภชนาการ ต้องสนใจหรือมีความถนัดด้านไหนบ้าง

มีความสนใจในเรื่องของอาหารค่ะ สนใจแบบควรกินไข่เจียวหรือไข่ต้ม อิ่มเหมือนกัน มีโปรตีนเหมือนกัน แต่จะเลือกอะไรที่ส่งผลดีต่อร่างกายเรามากที่สุด อะไรประมาณนี้ค่ะ หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็เหมือนการไดเอตแบบไม่อดอาหารค่ะ แต่แค่เลือกทานในสิ่งที่มีประโยชน์มากกว่า

เล่าประสบการณ์การเป็นดาวมหาวิทยาลัยให้ฟังหน่อยค่ะ 

ตอนประกวดก็สนุกดีค่ะ ได้ลองอะไรใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำ ไม่ว่าจะเดินแบบ ตอบคำถาม การโพสต์ท่า การยืน การเดินบนส้นสูงนานๆ การยิ้มจนเจ็บแก้ม (หัวเราะ) แต่ก็ทำให้บีมมีความมั่นใจมากขึ้น มีความกล้ามากขึ้น ซึ่งก็ได้รับการฝึกซ้อมจากพี่ๆในคณะของบีม ที่จบไปแล้วและยังเรียนอยู่เข้ามาสอนสิ่งที่บีมขาด ทำให้ได้ตำแหน่งดาวมหาวิทยาลัยมาค่ะ พอได้ตำแหน่ง ก็มีการเรียกใช้จากทางมหาวิทยาลัยให้เป็นตัวแทนนิสิตในการประกาศข่าวสารต่างๆ พูดเชิญชวนให้เข้าร่วมกิจกรรมของทางมหาวิทยาลัย

กิจกรรมอื่นๆ ที่บีมเคยทำที่มหาวิทยาลัย

มีเยอะมากเลยกิจกรรมที่ทำกับมหาวิทยาลัย มีทั้งถ่ายรูปเชิญชวนเข้าร่วมกิจกรรม ถือป้ายคณะของงานกีฬาเฟรชชี่ แต่โดยส่วนตัวจะชอบกิจกรรมที่มีการถ่ายรูป เพราะชอบถ่ายรูป ชอบที่จะจิกกล้อง สู้กับกล้อง ยิ้มให้กล้อง (หัวเราะ)

กิจกรรมในคณะสุดมันส์ ที่บีมชอบ

กิจกรรมในคณะเกษตรมีค่อนข้างเยอะค่ะ ตั้งแต่รับน้อง กีฬา 4 ชั้นปี แต่ไฮไลท์ของกิจกรรมในคณะบีมคิดว่าคือ ปลูกและเกี่ยวข้าวค่ะ เพราะมีไม่บ่อยนักที่คนในกรุงเทพจะได้สัมผัสบรรยากาศการปลูกข้าว การดำนา ซึ่งตอนแรกบีมตื่นเต้นมาก และพอได้ทำก็รู้เลยว่า กว่าจะได้เม็ดข้าวแต่ละเม็ดให้ได้กิน มันยากมากๆ เลย

แรงบันดาลใจในการเรียน

แรงบันดาลใจคือครอบครัวค่ะ เพราะที่หอพักบีมจะมีโพสอิทแปะที่กำแพง และเขียนว่า “ต้องสู้เพื่อครอบครัว” ทุกครั้งที่บีมอ่านหนังสือและรู้สึกเบื่อหรือขี้เกียจอ่านแล้ว หรือรู้สึกเหนื่อยจากการทำงาน บีมก็จะมองที่โพสอิทนี้และฮึบ!! ต้องสู้เพื่อครอบครัว!! จะยอมแพ้ไม่ได้ ครอบครัวเราต้องสบายค่ะ

เคยทำรายการพากินด้วย 

วันที่ถ่ายบอกได้เลยว่า อิ่มเป็นอาทิตย์ (หัวเราะ) เพราะว่าในวันที่ถ่ายทำ คือบีมตระเวนกินรอบมหาวิทยาลัยจริงๆ ในวันเดียว และไปจบที่ร้านบอร์ดเกมส์ แต่บรรยากาศระหว่างถ่ายก็สนุกดีค่ะ ได้ลองอะไรที่แปลกใหม่ อย่างเป็นพิธีกร เพราะปกติก็พูดไม่ค่อยเก่งด้วย เลยได้พัฒนาตัวเองเพิ่มขึ้นไปอีกขั้นนึง

ถ้าแวะไปแถวมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทานอะไรดีคะ

อันนี้ต้องบอกก่อนว่าบีมไม่ใช่สายกิน (หัวเราะ) เลยไม่ค่อยรู้เรื่องร้านอาหารแถวมหาวิทยาลัยสักเท่าไหร่ แต่ที่บีมจะชอบไปกินก็มีร้าน Sam Steak and More มีหลายสาขาเลยค่ะ ตรงข้ามประตูงาม1 เมนูแนะนำก็มันบดชีส สเต็กปลาแซลมอน และมีร้าน Dairy Queen ที่เพิ่งเปิดใหม่ ตรงประตูงาม1 บีมชอบกินวนิลาอัลมอนด์ค่ะ

แนะนำเมนูอาหารสำหรับคนที่อยากดูแลสุขภาพในระยะยาวหน่อยค่ะ

บีมว่ามันไม่มีเมนูตายตัวหรอกว่ากินเมนูนี้แล้วสุขภาพจะดี มันอยู่ที่วิถีชีวิต ดีที่สุดคือการป้องกันตั้งแต่เริ่มต้น ไม่ใช่แก้ไขในปลายเหตุ วิธีดูแลสุขภาพในระยะยาวเลย ง่ายที่สุดคือเรื่องการกิน กินอย่างพอดีกับสรีระของตัวเอง กินสารอาหารอย่างเพียงพอให้ครบทุกหมู่ ลดละเลิกพวกน้ำหวานปรุงแต่งสีกลิ่นรสต่างๆ หรือแอลกอฮอล์ หรืออาหารฟาสต์ฟู้ด รวมทั้งออกห่างจากสารเสพติด และที่ไม่ทำไม่ได้คือ การทำให้สุขภาพกายและสุขภาพใจดี ทั้งการออกกำลังกาย การนั่งสมาธิ คิดบวก และไม่เห็นแก่ตัว บีมว่าเพียงเท่านี้ ทุกคนไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ ก็มีสุขภาพที่ดีได้แล้วค่ะ

แนะนำแอปที่บีมชอบใช้

แนะนำเป็นแอปทำอาหารแล้วกันนะคะ เผื่อใครมาอ่านเจอจะได้ลองโหลดมาใช้กัน บีมชอบ Cookpad ค่ะ มีเมนูอาหารดีๆ จากทั่วมุมโลกเลย ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับเราว่าจะเลือกทานอะไรที่มีประโยชน์ และจะเลือกสรรวัตถุดิบดีๆ ยังไง

bristol-business.net

ดาวน์โหลด

วันนี้ก็เก็บเกี่ยวข้อมูลเกี่ยวกับสาขาอาหารและโภชนาการไปพอสมควร แถมยังได้ข้อคิดดีๆ ในการดูแลสุขภาพกลับไปอีก ส่วนคราวหน้าจะพาไปพบกับสาวๆ คณะอะไร ก็อย่าลืมติดตามอ่านกันนะคะ