เกมเมอร์ผู้ใดกำลังคันไม้คันมือ​ อยากหาเกมยิงมันส์​ ๆ​ เอาไว้ระบายอารมณ์​​ แต่ก็เบื่อเกมแนว​ Battle Royal กับ​ Looter​ Shooter​ ซะเหลือเกิน​ รู้รึเปล่าว่าตอนนี้มีเกมแอ็กชันฟอร์มยักษ์ของค่าย​ Microsoft​ นามว่า​ “Gears​ 5” ออกมาให้เล่นกันได้แล้วนะเหวย​ มันคือภาคต่อของซีรีส์เกมยิงไปหลบไปสุดมันส์ที่เป็นหนึ่งในม้ามืดของปีนี้​ คนที่เล็ง ๆ​ เกมนี้อยู่​ แต่ยังกดไม่ลงเพราะเป็นสาวก​ Sony​ หรือกลัวว่าเกมจะจืดชืดไม่มีอะไรใหม่​ ลองมาดูกันดีกว่าว่า Gears​ ภาคนี้มีฟีเจอร์โหด ​ๆ​ อะไรบ้างที่ทำให้มันโหด​ มันส์​ ฮา​ กว่าทุกภาค​ เพราะเกมเมอร์ที่ดีมันต้องคอยวางยาเพื่อนเกมเมอร์ให้เสียทรัพย์ไปด้วยกันสิ

ลุยแหลกเคียงบ่าเครยงไหล่เพื่อนในแคมเปญสุดมันส์!

โหดหมายเลข​ 1: แคมเปญใหญ่! ยาว!​ และมันส์มาก! (???) 

อย่าเพิ่งคิดลึก เพราะโหมดเนื้อเรื่องของ​ Gears​ 5 มันเป็นแบบนั้นจริง ๆ​ ทั้งงานสร้างระดับอลังการ​ ดูฉากแอ็กชันก็รู้แล้วว่าทีมพัฒนาเขาทุ่มทุนกันระดับงานทริปเปิลเอ นอกจากนี้เนื้อเรื่องก็เข้มข้นน่าติดตามมาก แถมเกมยังยาวไม่ใช่เล่น​ ๆ​ โจ้กันแบบสบาย ๆ​ นี่กินเวลาชีวิตเกิน​ 10 ชั่วโมงแน่นอน​ ที่สำคัญที่สุดคือแคมเปญของภาคนี้ออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน ทั้งมันส์ทั้งสนุกมาก​ ในสายตาคนที่เคยเล่นมาทุกภาค​ ผมขอยกให้ภาคนี้ขึ้นหิ้งพอ​ ๆ​ กับ​ Gears​ of War ภาคแรกได้เลย นอกจากนี้เกมยังมีของเล่นใหม่ให้ผู้เล่นคนที่สามสามารถบังคับเจ้าหุ่น​ Jack คอยช่วยเพื่อน และยังมีด่านเปิดกว้างอีก​ 2 ด่านใหญ่ที่เข้ามาเปลี่ยนอารมณ์การเล่นของซีรีส์​ Gears​ of War ให้เป็นแนว Open-world อีก เอาเป็นว่าลองเข้าไปลุยกันดูแล้วจะติดใจ! 

อยากรู้ว่ากราฟิกของเครื่องเกมคอนโซลยุคหน้าจะสวยเด็ดแค่ไหนก็มาลอง Gears 5 ใน PC ดูครับ

โหดหมายเลข​ 2: ภาพสวยลื่นปรื๊ดระดับเครื่องคอนโซลยุคหน้า​ 

ซีรีส์​ Gears​ ทุกภาคขึ้นชื่อว่าเป็นเกมโชว์เคสภาพกราฟิกงาม​ ๆ​ อยู่แล้ว​ แต่ภาค​ 5 มีดีเป็นพิเศษตรงที่มันเอากราฟิกเอนจิน​ Unreal​ Engine​ 4 มาอัดฉีดจนสุดแล้วยังจูนออกมาเนี้ยบ​ โดยเฉพาะเวอร์ชัน​ PC​ ที่มี​ตัวเลือกปรับแต่งกราฟิกเพียบ​ ตั้งแต่​ระดับความละเอียดของพื้นผิว​ (แถมมีไฟล์เทกซ์เจอร์แบบคมพิเศษให้โหลดแยกอีกด้วยนะ)​ แสงเงา​ ยันความหนาแน่นของหมอก​ เอฟเฟกต์แต่ละอย่างปรับสูงต่ำออกมาแล้วก็เห็นความต่างระหว่างความลื่นกับความสวยของภาพได้ชัดเจน​ ซึ่งถ้าใครอยากลองดีปรับเป็นภาพ​ 4K​ ระดับ​ Insane ขึ้นมาก็เตรียมพบกับความสวยที่แซง​เครื่องเพลย์​ 5 และเอ็กซ์บ็อกซ์สการ์เล็ตได้เลย​ แน่นอนว่ามันจะทำให้สเปกเครื่องสุดเทพของคุณเฟรมเรตร่วงเละเทะตามไปด้วย นอกจากนี้​ Gears​ 5 ยังมาพร้อม​ฟีเจอร์ Benchmark แบบเก็บสถิติ​ FPS​ ละเอียดยิบทุกด้าน​ บอกหมดว่าเฟรมเรตเกิน​ 60​ FPS​ กี่เปอร์เซ็นต์​ 30​ FPS​ กี่เปอร์เซ็นต์​ เฟรมเรตร่วงวินาทีที่เท่าไหร่​ ฯลฯ​ ​ทำให้มันเหมาะมากสำหรับใช้เป็นเดโมวัดประสิทธิภาพเครื่อง​ PC​ ที่คุณเพิ่งถอยมาหมาด​ ๆ

โหมด Escape เป็นเพียง 1 ในโหมดมัลติเพลเยอร์ทั้งหมด 6 โหมดที่คุณสามารถเล่นได้!

โหดหมายเลข​ 3: คอนเทนต์เยอะ​ โหมดเล่นล้น

เกมเมอร์สายคุ้มนี่สบายใจได้​ เพราะนอกจากแคมเปญยาว​เกิน​ 10 ชั่วโมง​ Gears​ 5 ยังพกโหมดมัลติเพลเยอร์แบบอื่นมาให้เล่นอีกสารพัด​ เริ่มจากโหมดใหม่อย่าง​ Escape จำนวน​ 4 ด่านให้อารมณ์แอ็กชันผสม​ Survival Horror แบบสั้น​ ๆ​ กำลังดี​ ผู้เล่นจำนวน​ 3 คนต้องวิ่งหนีแก๊สพิษออกจากรัง​ ​The​ Swarm หัวซุกหัวซุน ในขณะเดียวกันก็ต้องใช้ความสามารถของตัวละครแต่ละตัว และอาวุธศัตรูที่แย่งชิงจากศัตรูเอาตัวรอดไปจนกว่าจะถึงจุดหมาย ส่วนโหมด​ Horde อันโด่งดังก็ยังเพลินไม่เปลี่ยน​ ผู้เล่น​ทั้ง​ 5 คนจะได้จับมือกันถล่มกองทัพ​ Swarm ที่แห่กันมาถึง​ 30​ ระลอก ระหว่างเล่นก็ไม่ต้องคิดอะไรมาก นอกจากยิงทุกสิ่งที่ขวางหน้า​เสร็จแล้วก็เก็บตังค์ที่ได้จากซากศัตรูไปซื้อของมาลุยกันต่อซะ​ สุดท้ายเกมยังมีโหมดคลาสสิกสำหรับเกมเมอร์สายไฝว้มาให้อีกต่างหาก ทั้ง​ Team Deathmatch, King of the Hill และอื่น​ ๆ​ ซึ่งนอกจากจะเล่นง่าย​ มันส์​ ยังหาคนเล่นด้วยไม่ยาก

Gears ภาคนี้ลง Steam ในราคาแค่ 699 บาทเอง

โหดหมายเลข 4: ค่าตัวถูกโคตร! 

จุดนี้ถือว่าค่อนข้างเซอไพรส์มากสำหรับเกมฟอร์มยักษ์ที่อัดคอนเทนต์  แต่ดันมีค่าตัวใน​ Steam​ แค่​ 699 บาทเอง​ (ซึ่งเกมเมอร์ใน​ Steam​ ยังสามารถไปเล่นกับเกมเมอร์ที่ซื้อผ่าน​ Window Store​ หรือเกมเมอร์บนเครื่อง​ Xbox​ One​ ได้ด้วยนะ) แต่ถ้าใครอยากลอง​ Gears​ 5 แบบถูกจริงจังก็ให้รีบควักตังค์ 35​ บาทออกมาแล้วไปกด​ Xbox​ Game​ Pass Ultimate​ แบบ​ 1 เดือนมาลองใช้ก็ได้​นะ ตอนนี้เค้ามีโปรให้คุณได้ Gears​ 5 มาเล่นได้ง่าย ๆ ในราคาแค่นี้ (แถมได้​ Gears​ ภาค 4 ด้วยเหอะ)​ ถูกเป็นขรี้ขนาดนี้คงไม่ต้องพูดอะไรต่อแล้วล่ะ

เตรียมแบนเป็นกล้วยทับซะเถอะเอ็ง

โหดหมายเลข 5: ยิงหัวศัตรูมันชิบเป๋ง

เรื่องนี้อาจฟังดูเล็กน้อย แต่มันเป็นสิ่งเล็กๆ ที่สำคัญมากสำหรับเกมเมอร์ (บ้าเลือด) หลายๆ คนเลยนะ เพราะการทำให้อาวุธในเกมยิงมันส์สะใจถือเป็นศาสตร์และศิลป์อย่างหนึ่งของเกมแนวยิงแหลก และข่าวดีก็คืออาวุธปืนทุกชนิดในเกมนี้แม่มยิงมันส์ชิบเป๋ง โดยเฉพาะโมเม้นท์เวลายิงโดนหัวศัตรูแล้วแตกดังโพละประหนึ่งลูกแตงโมนี่มันช่างสะใจนักแล แต่ถ้าใครเป็นสายอัดเน้น ๆ แบบเนื้อ ๆ ก็กางเลื่อยของปืนกล Lancer วิ่งโร่เข้าไปได้เลย หรือจะเอาคริสตัลของปืน Claw กระบอกใหม่ไปไล่ฟาดศัตรูก็ได้ สาแก่ใจไม่แพ้กัน​ แล้วรู้อะไรไหม… การได้เอาปืนลูกซองวิ่งไประเบิดร่างเกมเมอร์คนอื่นในแมตช์ PvP ของ Gears เป็นอะไรที่สะใจชนิดที่หาในเกมอื่นไม่ได้เลย​ หึหึหึ…. แค่ระวังอย่าวิ่งไปโดนเค้าตื้บสวนเป็นพอ โดนเองแล้วขำไม่ออกนะจ๊ะ

สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบรีวิวไม่เท่าโจ้เอง!

ก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้เกมเมอร์ตัดสินใจง่ายขึ้นว่าจะกด Gears ภาคนี้หรือไม่นะครับ แต่ขอเตือนไว้นิดว่าคนที่ไม่ชอบเกมแนวยิงสลับหลบหลังที่กำบัง​​อาจไม่ถูกใจเกมนี้เท่าไหร่ (เดินลุยแหลกเลยไม่ได้ ตายลูกเดียว)​ และดีไซน์ตัวละครในเกมที่ดูตัน ๆ มะกันจ๋าซะเหลือเกิน​ก็อาจขัดตาเกมเมอร์หลายคนได้ อย่างไรก็ตาม หากคุณกำลังอยู่ในอารมณ์อยากเล่นแคมเปญดี ๆ และมัลติเพลเยอร์มันส์ ๆ ในเกมเดินหน้ายิงล่ะก็ Gears 5 ถือเป็นตัวเลือกที่ดีมากครับผม!

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส