ณ งานพรีเมียร์ฉายภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์ของหนัง ‘Oppenheimer’ ณ โอเดียนลักซ์เธียร์เตอร์ (Odeon Luxe theate) กรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักรอังกฤษ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมาเกิดเหตุไม่คาดคิดเมื่อทีมนักแสดงของหนังพากันเดินออกจากงานทันทีหลัง SAG-AFTRA หรือสหภาพนักแสดงและศิลปินที่ทำงานด้านภาพยนตร์และวิทยุโทรทัศน์ ประกาศร่วมสไตรค์หยุดงานเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับผู้ประกอบวิชาชีพในสมาคม

โดยก่อนจะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เอมิลี บลันต์ (Emily Blunt) หนึ่งในนักแสดงนำของหนังได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า “ฉันหวังว่าทุกคนจะได้รับค่าตอบแทนที่เป็นธรรมและเรามาที่นี่เพื่อเฉลิมฉลองให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ พวกเรา (เหล่านักแสดง) มีความสุขที่ได้มารวมตัวกัน แต่หากมีการประกาศสไตรค์ พวกเราก็จำเป็นต้องเดินออกจากงานค่ะ”

โดยเหล่านักแสดงทั้ง เคนเนธ บรานาห์ (Kenneth Branagh), เรมี มาเล็ค (Rami Malek), แม็ต เดมอน (Matt Damon), เอมีลี บลันต์ (Emily Blunt), ฟลอเรนซ์ พิว (Florence Pugh), คิลเลียน เมอร์ฟี (Cillian Murphy), โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr) และจอร์จ ฮาร์ตเนตต์ (Josh Hartnett) ที่เพิ่งเดินพรมแดงในงานก่อนจะเริ่มฉายหนังรอบปฐมทัศน์ได้เดินออกจากโรงหนังทันทีเมื่อมีการประกาศสไตรค์โดย ฟราน เดรชเชอร์ (Fran Drescher) ประธานของ SAG-AFTRA ในงานแถลงข่าวที่ลอส แองเจลลิสในวันเดียวกัน

ทางด้านผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) ก็ประกาศหลังจากภาพยนตร์ฉายจบลงเองว่า “เหล่านักแสดงนำของ Oppenheimer จะไม่ร่วมในเซสชันตอบคำถามของสื่อมวลชนหลังหนังฉายจบ พวกเขาได้เดินออกจากงานฉายรอบปฐมทัศน์นี้เพื่อไปเตรียม ‘เขียนป้ายประท้วง’และยืนอยู่ข้างเพื่อนร่วมอาชีพของพวกเราให้ได้รับความเป็นธรรมในการทำงาน”

โดยการประท้วงของ SAG-AFTRA ครั้งนี้เป็นการนัดสไตรค์ร่วมกับทาง WGA (The Writer Guild of America) หรือสมาคมนักเขียนแห่งอเมริกาที่ประท้วงมาตั้งแต่เดือน พฤษภาคมที่ผ่านมา

ที่มา

CNN

Deadline

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส