ไม่ว่าเราจะเห็น มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอของ Meta ปรากฏตัวที่ใด นับตั้งแต่ริมสวนสาธารณะ จนถึงบนเวทีงานเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ (ยกเว้นแค่ในศาล) ซักเคอร์เบิร์กอยู่ในเสื้อยืดคอกลมแขนสั้นสีเทาเสมอ สวมคู่กับกางเกงยีนส์และไว้ทรงผมสั้นสีบลอนด์ไม่เคยเปลี่ยน เหตุใดมหาเศรษฐีแห่งวงการไอทีผู้มีทรัพย์สินมากกว่า 111,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 3.8 ล้านล้านบาท ถึงสวมเสื้อยืดสีเทาซ้ำกันแบบนี้ทุกวัน

ซักเคอร์เบิร์กเคยให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ว่า “ผมอยากจะใช้ชีวิตที่มีการตัดสินใจกับทุกเรื่องให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ยกเว้นการสร้างสิ่งที่ดีที่สุดให้กับสังคมนี้ มีทฤษฎีด้านจิตวิทยามากมายที่เกี่ยวกับการตัดสินใจเลือกสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ รอบตัว สิ่งที่คุณสวมใส่ อาหารเช้าที่คุณกิน มันทำให้คุณเหนื่อยและเสียพลังงาน มุมมองของผมก็คือผมอยู่ในจุดที่โชคดีมากที่ผมตื่นนอนทุกเช้าและสามารถช่วยเหลือคนมากกว่า 1,000 ล้านคน และรู้สึกว่าผมคงทำงานไม่ได้ ถ้าผมต้องเสียพลังงานไปกับเรื่องงี่เง่าหรือเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิต ผมเลยทุ่มเทพลังทั้งหมดของผมให้กับการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีที่สุดเพื่อช่วยให้พวกเราบรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ในการช่วยให้คนทั่วโลกได้สื่อสารถึงกันและส่งความรักความห่วงใยให้แก่กัน นั่นคือสิ่งที่ผมแคร์

“ถึงแม้จะฟังดูงี่เง่าว่านั่นคือเหตุผลที่ผมสวมเสื้อยืดสีเทาทุกวัน แต่มันเป็นเรื่องจริง” ซักเคอร์เบิร์กกล่าวในการตอบคำถามสื่อมวลชนครั้งแรกในปี 2014 ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นเหตุผลเดียวกับที่ สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) เลือกที่จะใส่เสื้อคอเต่าสีดำทุกวันเหมือนกัน เพราะไม่ต้องเสียเวลาเลือกเสื้อผ้าในตอนเช้า

แต่สิ่งที่หลายคนไม่รู้ก็คือ เสื้อยืดคอกลมแขนสั้นสีเทาธรรมดาที่ผู้ก่อตั้ง Facebook คนนี้สั่งซื้อเป็นประจำคือแบรนด์ Brunello Cucinelli แบรนด์แฟชั่นหรูจากประเทศอิตาลี ซึ่งซักเคอร์เบิร์กสั่งซื้อมาตั้งแต่ปี 2016 (เป็นอย่างน้อย) มีราคาตัวละ 300 – 400 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 10,300 – 13,700 บาท ซึ่งเป็นเสื้อยืดสั่งตัด (หากเป็นเสื้อยืดธรรมดาที่ขายในเว็บไซต์ จะตกราคา 375 เหรียญสหรัฐฯ)

ก่อนหน้านี้มีแบรนด์ H&M เคยล้อเขาด้วยการปล่อย ‘Zuckerberg Collection’ ในวัน April Fools’ Day รวมทั้งยังมีผู้ผลิต Zuckerberg Shirt จำหน่ายจริง ๆ ในราคา 47 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,600 บาท ซึ่งจะนำรายได้ไปมอบให้กับ Chan Zuckerberg Initiative องค์กรการกุศลของซักเคอร์เบิร์กและภรรยา

ที่มา:
Marketing Mind
W Magazine

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส