ในช่วงเดือนเมษายนของทุกปีจะตรงกับช่วง Beijing Auto Show หรือ Shanghai Auto Show ที่สลับกันจัดทุกปี ปีที่แล้วเราก็เคยได้ไปเยี่ยมชมความยิ่งใหญ่ของ Shanghai Auto Show 2023 กันมาแล้ว ปีนี้หนึ่งในแบรนด์ที่น่าสนใจและเริ่มมีภาพมาให้ชมกันแล้วคือ NETA ที่เตรียมเปิดตัวรถสไตล์วากอน ท้ายยาวในรุ่น NETA S EV Wagon ที่งาน Beijing Auto Show 2024 และคาดว่าจะขายจริงในช่วงกลางปีนี้

NETA S EV Wagon คาดว่าจะมีให้เลือกทั้งรุ่นที่เป็นรถ EV (BEV) และ EREV (Extended Range Electric Vehicle) บนแพลตฟอร์มเดียวกันคือ Shanhai Platform 2.0 แต่ก่อนจะไปถึงรายละเอียดเราขอขยายคำว่า EREV นิดหน่อย รถตระกูลนี้ถือเป็นรถไฮบริดประเภทหนึ่ง ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลัก แต่มีเครื่องยนต์เอามาช่วยปั่นไฟเข้าแบตเตอรี่ (บางรุ่นเครื่องยนต์ปั่นไฟเข้ามอเตอร์โดยตรง) ทำให้ขับขี่ได้ระยะทางไกลขึ้น

รถประเภท EREV จะแตกต่างจากรถไฮบริดทั่วไป ที่ใช้เครื่องยนต์ขับเคลื่อนล้อโดยตรง รวมถึง PHEV ที่ใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนล้อและสลับกับเครื่องยนต์เมื่อแบตเตอรี่หมด แต่ EREV จะใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนล้อตลอดเวลา ไม่ว่าแบตจะหมดหรือไม่ ส่วนเครื่องยนต์จะทำหน้าที่ปั่นไฟเข้าแบตเตอรี่ตลอดเวลานั่นเอง ทำให้ประหยัดพลังงานมากกว่า ไม่มีการปล่อยคาร์บอนจากเครื่องยนต์ แต่ข้อเสียคือตัวรถประเภท EREV จะมีน้ำหนักมากกว่ารถ BEV และ HEV ทั่วไป เพราะต้องแบกทั้งเครื่องยนต์และแบตเตอรี่พร้อมกัน

กลับมาที่ NETA S EV Wagon มีขนาดตัวรถ 4980 x 1980 x 1480 มม. มีระยะฐานล้อ 2980 มม. ในรุ่น EREV จะมาพร้อมเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร และมอเตอร์ไฟฟ้า ส่วนรุ่น EV จะให้มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 200 kW (มอเตอร์เดี่ยว) และ 370 kW (มอเตอร์คู่) มีให้เลือกขนาดล้อทั้ง 19 และ 20 นิ้ว พร้อมคาลิปเปอร์เบรกสีสันต่าง ๆ นอกจากนี้แบตเตอรี่ยังมีความแตกต่างในรุ่นสเปกเริ่มต้นจะมาพร้อมแบตลิเธียมไอออนฟอสเฟต ในขณะที่รุ่นท็อปจะเปลี่ยนมาใช้แบต NMC ที่เก็บพลังงานได้ดีขึ้นด้วย