หลังจาก Tesla กลบข่าวเรื่องการยกเลิกแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัด หรือ Tesla Compact EV หรือ Tesla Model 2 ว่าไม่เป็นจริง (แต่จริง ๆ ผลิตนะ) ด้วยการเปิดตัวโปรดักต์ใหม่อย่าง Robotaxi แท็กซี่ไร้คนขับ พร้อมเปิดตัวในช่วงเดือนสิงหาคม 2024 ทว่าแผนการผลิตรถ EV ราคาประหยัดก็ยังดำเนินต่อไป และผู้ใช้รวมถึงแฟน ๆ Tesla อาจจะได้เห็นคันจริงภายในปี 2025 ก็เป็นได้

Tesla Compact EV คาดว่าจะเปิดตัวในราคาต่ำกว่า 22,000 ปอนด์ หรือต่ำกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้เป็นรถ EV ที่ราคาถูกที่สุดของ Tesla ก็ว่าได้ ซึ่ง CEO ของบริษัทอย่างอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ก็ออกมายืนยันผ่านทาง X ว่า ข้อกล่าวหาของสำนักข่าว Reuters ไม่เป็นความจริง (เรื่องการยกเลิกแผน Tesla ราคาประหยัด) แต่จะเดินสายการผลิตในปี 2025 และน่าจะเป็นช่วงปลายปีเสียด้วยซ้ำ

แม้ว่าทาง Tesla จะยังไม่มีภาพโมเดลของ Tesla Compact EV คันจริงออกมาให้เห็น แต่ก็เผยภาพร่างคร่าว ๆ ออกมาว่าจะมีหน้าตาอย่างไร ซึ่งทางทีม Carwow ได้นำภาพร่างออกมาสร้างเป็นตัวอย่างรถให้ชมกันก่อน ที่มีลักษณะท้ายลาดเหมือน Hatchback ไฟหน้าและไฟท้ายลาดยาว ให้อารมณ์เหมือนไฟ Light Bar ของ Cybertruck ยังไงยังงั้น รวมถึงกระจกข้างทรงสามเหลี่ยม หวังว่าคันจริงที่จะเผยโฉมมาคงไม่ต่างไปจากนี้มากนัก

สาเหตุที่ทำให้ Tesla Compact EV ขายราคาถูกลงได้ เพราะมีการปรับกระบวนการผลิตที่สามารถลดต้นทุนลงได้นั่นเอง ตั้งแต่การใช้มอเตอร์ไฟฟ้าใหม่ ที่ไม่พึ่งพาวัตถุดิบจากแร่หายาก (ต้นทุนหลัก 1,000 เหรียญฯ) รวมถึงอาจผลิตแค่รุ่นมอเตอร์เดี่ยวสำหรับขับเคลื่อนล้อหลังเท่านั้น ทั้งนี้จะมาพร้อมแบตเตอรี่ชนิดใหม่ Tabless design ที่ผลิตด้วยการเชื่อมเซลล์แบตเตอรี่เข้าด้วยกันช่วยลดขนาดแบตได้มากกว่า 35% รวมถึงเคลมว่าแต่ละเซลล์ประหยัดพลังงานมากขึ้น 5 เท่า ทำให้ขับขี่ไกลขึ้นกว่า 16% และให้พละกำลังสูงขึ้น 6 เท่าด้วย

การปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิต Tesla Compact EV ส่งผลให้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตโดยรวม ลดระยะผลิตได้มากกว่า 30% ไปจนถึงช่วยลดต้นทุนการผลิตลงกว่าเดิมถึง 50% เมื่อเทียบกับการผลิตในรุ่น Model 3 และ Model Y เราคงต้องมาดูกันว่า Tesla จะสามารถผลิตรถออกมาขายในราคาที่ต่ำกว่า 1 ล้านบาทได้จริงหรือไม่