สถิติการใช้งานระบบปฏิบัติการ Android ของเดือนสิงหาคมออกมาแล้ว ปรากฏว่า มีผู้ใช้งาน Android Kitkat เพิ่มจากเดิม 3 % และคนส่วนใหญ่ ก็ยังคงใช้ Android Jelly Bean กันอยู่kitkat-versus-jelly-bean-2
สถิติการใช้งานของ platform Android เวอร์ชั่นต่างๆออกมาแล้วครับ

android-platform-version-august-2014-710x296
ข้อมูลที่ได้จากรายงาน จะเห็นได้ว่า การใช้งาน Android Kitkat นั้นค่อยๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้แต่ Android ตัวเวอร์ชั่นก่อนๆ อย่าง Gingerbread ก็ยังมีผู้ใช้เพิ่มมากขึ้น

รายงานตัวนี้เป็นการรวบรวมข้อมูลจากอุปกรณ์ที่ใช้งานแอพฯ Play Store จำนวน 7 วัน สิ้นสุดวันที่ 12 สิงหาคม

การที่ Google เก็บสถิติการใช้งานของ Android ทุกเดือนไว้ เพราะ อยากให้เหล่านักพัฒนาระบบมีไอเดียว่าเค้าควรจะทำแอพฯออกมารองรับสำหรับ Android เวอร์ชั่นไหนดี

หากเปรียบเทียบกับข้อมูลของเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จะพบว่า มีผู้ใช้งาน Android Kitkat มากขึ้นที่ 3 % ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจอะไร เพราะ ตอนนี้ device ตัวใหม่ๆที่ออกมาในช่วงแถวๆนี้ ล้วนแล้วแต่มากับ Kitkat ทั้งนั้น

ส่วน Jelly Bean นั้น มี 2 ตัวที่ลดลงประมาณ 2 % ยกเว้น Jelly Bean 4.2.x ที่เพิ่มขึ้น 0.1 % แต่ยังไง Jelly Bean ก็ยังเป็นเวอร์ชั่นที่คนส่วนใหญ่ใช้งานกันอยู่

ที่น่าแปลกใจ คือ Android ตัวที่ออกมานานแล้วอย่าง Gingerbread ยังมีการใช้งานที่เพิ่มขึ้น 0.1 % ซึ่งไม่แน่ใจเกิดจากอะไรกันแน่ ? อาจจะเกิดจากการปันเศษ หรือ การชี้วัดที่คลาดเคลื่อน (Gingerbread ก็ออกมานานมากแล้ว อีกไม่นานก็ครบ 4 ปีแล้ว ที่ออกมาให้ใช้งานกัน) ซึ่งถึงแม้จะออกมาให้ใช้งานก็นานแล้ว แต่ยังมีคนใช้งานอยู่ เพราะความจริงที่ว่า Gingerbread นั้นเป็นระบบปฏิบัติการที่ของอุปกรณ์ Android ที่ราคาถูกเป็นพิเศษ ซึ่งส่วนมาก จะวางขายในแถบประเทศที่กำลังพัฒนา

ที่มา : AndroidAuthority
รูปจาก : pentagist.com