ศุกร์ที่ 13 มีนาคม Google กล่าวว่า Verily บริษัทด้านชีววิทยาในเครือเดียวกับ Google ภายใต้ Alphabet กำลังร่วมมือกับรัฐบาลกลางสร้างเครื่องมือช่วยให้ประชาชนตรวจการติดเชื้อไวรัสโคโรนา จะเปิดตัวครั้งแรกในพื้นที่ย่านอ่าวซานฟรานซิสโก ซึ่งเป็นที่ตั้งของ Google

Google ได้ทวีตแถลงการณ์ของ Verily ว่าบริษัทกำลังพัฒนาเครื่องมือที่ช่วยให้บุคคลต่าง ๆ ตรวจการติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งบริษัทกำลังเริ่มต้นพัฒนาและวางแผนที่จะทดสอบใช้งานในย่านอ่าวซานฟรานซิสโก และหวังว่าต่อไปจะขยายการใช้งานมากขึ้นในวงกว้าง จากนั้นกล่าวเพิ่มเติมว่าบริษัทขอขอบคุณการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่ของรัฐและพันธมิตรในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและขอบคุณวิศวกรของ Google ที่ได้อาสาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจนี้

การเปิดตัวของภารกิจนี้เกิดขึ้นหนึ่งชั่วโมงหลังจากประธานาธิบดี Donald Trump กล่าวว่า Google กำลังทำงานร่วมกับทำเนียบขาวและพันธมิตรภาคเอกชนเพื่อให้ข้อมูลแก่ประชาชนเกี่ยวกับการตรวจการติดเชื้อไวรัสโคโรนาผ่านทางเว็บไซต์ ซึ่ง Trump ได้เปิดเผยถึงโครงการนี้ในระหว่างประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินระดับประเทศเกี่ยวกับการระบาดแพร่ไปทั่วของ COVID-19 ที่ทำเนียบขาว

Deborah Birx ผู้ประสานงานของทำเนียบขาวได้ให้รายละเอียดว่าเว็บไซต์จะช่วยให้ผู้คนกรอกแบบสอบถามที่อธิบายอาการของผู้ป่วย และรับข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจเชื้อแบบไดรฟ์ทรู (Drive-through) คือ การขับรถเข้าไปยังจุดบริการเพื่อเก็บตัวอย่างเชื้อแล้วส่งให้เจ้าหน้าที่โดยไม่ต้องลงจากรถเพียงแค่เปิดกระจกรถ และบอกวิธีการรับผลของการตรวจ นอกจากนี้ Trump ได้กล่าวว่าคาดว่าจะมีการทดสอบเพิ่มเติมอีกกว่าครึ่งล้านคนในต้นสัปดาห์หน้าและศูนย์ทดสอบแบบไดรฟ์ทรูจะเปิดให้บริการในสถานที่สำคัญต่าง ๆ

การตรวจหาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาถือว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญทั้งในด้านการรักษาและด้านการป้องกันการแพร่ระบาด ดังนั้นจึงต้องหาวิธีการตรวจที่รวดเร็ว สะดวก และปลอดภัย ซึ่งการตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาแบบไดรฟ์ทรูได้เริ่มต้นใช้ที่เกาหลีใต้โดยรับแรงบันดาลใจมาจากเคาน์เตอร์สั่งอาหารจานด่วนที่ McDonald สถานีตรวจสองแห่งถูกจัดตั้งขึ้นที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัย Yeungnam และโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยแห่งชาติ Kyungpook ใน Daegu และต่อมาได้เริ่มใช้ในหลายเมืองของสหรัฐอเมริกา รวมทั้งของไทยที่โรงพยาบาลรามคำแหง

ที่มา : cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส