ในยุคสงครามเย็นที่สิ้นสุดไปเมื่อราว 30 ปีก่อน สายลับของแต่ละประเทศได้ออกปฏิบัติการลอบสังหารและขโมยข่าวระหว่างฝั่งสหรัฐฯ และสหภาพโซเวียต เหตุการณ์เหล่านั้นเหมือนจะย้อนกลับมาเกิดอีกครั้งในช่วงนี้ แต่เปลี่ยนคู่สงครามสนามสายลับเป็นสหรัฐฯ กับจีน

Singapore man admits being Chinese spy in US - BBC News

รายงานข่าวบอกว่า FBI สามารถรวบตัว Juan Tang นักชีววิทยาซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็น 1 ใน 4 สายลับชาวจีนที่พยายามเจาะฐานข้อมูลของสหรัฐอเมริกาได้ และสหรัฐฯ ก็เพิ่งจะนำตัวสายลับจีนสัญชาติสิงคโปร์ Dickson Yeo ที่ถูกจับได้เมื่อปีที่แล้วมาขึ้นให้การต่อศาล ซึ่งเจ้าตัวก็สารภาพว่าเป็นสายลับของรัฐบาลจีน

China 'not aware' of Dickson Yeo case, calls on US to stop using ...
Dickson Yeo

Dickson เข้าเรียนระดับชั้นปริญญาเอกที่สถาบัน Lee Kuan Yew School of Public Policy ในปี 2015 จบปริญญาตรีด้านสื่อสารมวลชนจาก Oklahoma City University และปริญญาโทด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาจาก National University of Singapore และปริญญาโทใบที่ 2 ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจาก International University of Japan ส่วนหัวข้อวิจัยระดับปริญญาเอกเป็นประเด็นเกี่ยวกับนโยบาย Belt and Road Initiative ของประธานาธิบดี Xi Jinping นั่นทำให้ Dickson Yeo ต้องเดินทางเข้าออกไปที่ประเทศจีนอยู่หลายต่อหลายครั้งเพื่อหาข้อมูลทำวิจัย

รัฐบาลจีนเห็นโอกาส จึงสั่งให้หน่วยข่าวกรองของรัฐบาลจีน (MSS) ติดต่อ Dickson Yeo ในปี 2015 เจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวกรองของรัฐบาลจีนเสนองานให้กับเขา เจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวกรองของรัฐบาลจีนได้ขอให้เขาเปิดบริษัทปลอมขึ้นมาหนึ่งบริษัทชื่อ Resolute Consulting เน้นให้คำปรึกษาทางด้านนโยบายด้านเศรษฐกิจและการเมือง ส่วนฉากหลังทำงานจารกรรมข้อมูลจากรัฐบาลสหรัฐฯ โดยใช้ให้ Dickson Yeo ทำการโพสต์โพรไฟล์ของบริษัทลงภายเว็บไซต์จัดหาและรับสมัครงานระดับโลกอย่าง LinkedIn เพื่อใช้ LinkedIn เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารกับคนที่ทำงานให้แก่รัฐบาลสหรัฐฯ

Dickson Yeo อธิบายว่า คนที่โพสต์เรื่องหน้าที่การงานของตัวเองลง LinkedIn นั้นเป็นคนประเภทที่ชอบเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลด้านการทำงาน ประสบการณ์ทำงานของตัวเองอย่างโจ่งแจ้ง ทำให้ผู้ใช้ LinkedIn จำนวนมากกลายเป็นเป้าของหน่วยข่าวกรองของจีนที่จะติดต่อไปขอให้ทำงานในทางลับให้

รัฐบาลจีนไม่สนว่าข้อมูลที่ได้มาจะต้องตรงกับความจริง จะเป็นแค่ข่าวลือ ข่าวซุบซิบ หรืออะไรก็ตามที่ไม่ใช่ข้อมูลที่หาได้จากสื่อสาธารณะ รัฐบาลจีนรับทั้งหมดเพื่อจะไปเช็กกับเหล่าสายลับหรือแหล่งข่าวกรองของตัวเองอีกที สนนราคาต่อหนึ่งรายงานทางลับที่อยู่ที่ประมาณ 2,000 เหรียญฯ และ Dickson Yeo ได้รับงบเป็นบัตรกดเงินที่จะคอยจ้างผู้คนในการทำงานลับครั้งนี้เป็นเงินราว 5 ล้านเหรียญฯ

มีคนจากหน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าจะเป็น FBI, CIA, NSA, กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์, สภาความมั่นคงแห่งชาติ, กองทัพบก และกองทัพอากาศ ติดต่อส่งใบสมัคร ส่ง CV Resume เข้ามาสมัครงานกับบริษัทของ Dickson Yeo อย่างเกินคาดมากกว่า 400 คน ส่วนมากเป็นคนจากกองทัพและหน่วยงานความมั่นคงที่ทำงานใกล้ชิดกับฝ่ายนโยบายในทำเนียบขาว Dickson Yeo ส่ง CV ทั้งหมดให้รัฐบาลจีนและหน่วยข่าวกรองของจีนคัดเลือกผู้สมัคร

โดยวิธีการเลือกคนจะไม่ได้เลือกจากความเก่ง แต่เลือกจากผู้ที่มีปัญหาทางบ้าน ปัญหาทางด้านการเงิน เพราะคนที่มีปัญหาชีวิตอยู่แล้ว มักจะเป็นคนที่อ่อนไหวและเจอโอกาสอะไรก็คว้าไว้โดยไม่คิด จีนเคยใช้วิธีเดียวกันนี้กับเยอรมันและในครั้งนั้นก็ได้โพรไฟล์ผู้สมัครงานที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลเยอรมันไปกว่า 10,000 คน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส