กลายเป็นกระแสดังใน TikTok หลังมีผู้ใช้ Gen Z ค้นพบว่ากล้องดิจิทัลยุคใหม่นั้นถ่ายภาพได้ดีกว่า iPhone หรือสมาร์ตโฟนรุ่นอื่น ๆ ทำให้คนรุ่นใหม่หันมาให้ความสนใจกับกล้องดิจิทัลกันมากขึ้น

กระแสดังกล่าวเริ่มขึ้นจาก influencer ลอเรน วูล์ฟ (Lauren Wolfe) ในช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา จากวิดีโอเปรียบเทียบการถ่ายภาพ Portrait ที่มีฉากหลังเป็นพระอาทิตย์ตกดินระหว่างกล้อง iPhone กับ Canon Powershot G7 X แบบที่ไม่ได้แต่งภาพเพิ่ม

went from the worst to the best pics of my life  #instagramphototips #iphonephotography
went from the worst to the best pics of my life  #instagramphototips #iphonephotography
@laurenwolfe

went from the worst to the best pics of my life #instagramphototips #iphonephotography

♬ original sound - Lauren Wolfe

และเป็นอย่างที่เดากันได้ว่าภาพจากกล้อง Canon Powershot G7 X นั้นออกมาสวยงามกว่า iPhone แน่นอนอยู่แล้วครับ วิดีโอตัวนี้ของวูล์ฟก็มีผู้เข้าชมมากกว่า 4 ล้านครั้ง จนกลายเป็นกระแสดังที่ทำให้คน Gen Z (คนรุ่นใหม่ที่เกิดระหว่างปี 2540 – 2555 และมีอายุระหว่าง 11 – 26 ปี) กลับมาสนใจในการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิทัลกันอีกครั้ง

“นี่ฉันเสียเงินกว่า 1,300 เหรียญ เพื่อกล้อง 3 ตัวใน iPhone ไปทำไม?”

หลังจากวิดีโอดังกล่าวกลายเป็นกระแสไปแล้วก็มีผู้ใช้คนอื่น ๆ ทดลองใช้กล้องดิจิทัลเทียบกับ iPhone ในการถ่ายพระอาทิตย์ตกดินเช่นเดียวกันครับ เช่นผู้ใช้ TikToK ลอร่า (Laurah) ที่โชว์ให้เห็นว่าภาพที่ถ่ายชายหาดยามพระอาทิตย์ตกด้วยกล้อง FUJIFILM XT-1 นั้นออกมาดูดีมากแค่ไหนเมื่อเทียบกับ iPhone แถมวิดีโอดังกล่าวยังมียอดวิวมากกว่า 600,000 ครั้งเข้าไปแล้ว ทำให้ผู้ใช้ TikTok หลายคนต้องตกตะลึงถึงคุณภาพที่เหนือกว่าสมาร์ตโฟน และอยากรู้ว่ากล้อง DSLR นั้นคืออะไร

You gotta use a camera when it comes to sunsets😍 (Fujifilm XT-1) #fyp #iphone #camera #fashion #sunset
You gotta use a camera when it comes to sunsets😍 (Fujifilm XT-1) #fyp #iphone #camera #fashion #sunset
@laurahwclx

You gotta use a camera when it comes to sunsets😍 (Fujifilm XT-1) #fyp #iphone #camera #fashion #sunset

♬ original sound - Lauren Wolfe

จากวิดีโอทดลองหลายตัวที่ออกมาก็ยังมีเปรียบเทียบกล้องรุ่นอื่น ๆ ในอีกหลายสถานการณ์อีกด้วยครับ และผลที่ได้ก็คือภาพจากกล้องดิจิทัลนั้นดีกว่าเสมอ ทำให้มีบางคนถึงกับออกมาบ่นว่า “นี่ฉันเสียเงินกว่า 1,300 เหรียญ (ประมาณ 44,000 บาท) เพื่อกล้อง 3 ตัวใน iPhone ไปทำไม?”

คุณภาพของกล้องดิจิทัลกำลังกลับมาเป็นที่สนใจของคนรุ่นใหม่

เมื่อมีวิดีโอมากมายออกมาแบบนี้เหล่าคนรุ่นใหม่ต่างก็ตระหนักได้ว่าเซนเซอร์รับภาพของกล้องดิจิทัลนั้นมีขนาดใหญ่กว่าเมื่อเทียบกับเซนเซอร์ขนาดเล็กในสมาร์ตโฟน ซึ่งจุดต่างนี้ทำให้ภาพที่ถ่ายด้วยกล้องดิจิทัลมีคุณภาพดีกว่าแม้ในสภาพแสงน้อย และยังทำได้ดีกว่าที่ iPhone ทุกรุ่นทำได้

นอกจากนี้กล้องดิจิทัลสมัยใหม่ไม่ว่าจะ DSLR หรือ Mirrorless ยังมีค่าความไวแสงหรือ ISO ที่ดีกว่าสมาร์ตโฟนมาก ให้ภาพที่ใสเคลียร์แม้ในยามพลบค่ำ นี่ยังไม่รวมถึงมิติภาพ และคุณภาพชิ้นเลนส์ที่ดีกว่าในสมาร์ตโฟนด้วยนะครับ

เหล่าชาว TikTok ยังได้ออกความเห็นถึงเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในกล้องสมาร์ตโฟนสมัยใหม่อีกด้วยว่า “ทำให้ภาพดูปลอม และคมชัดมากเกินไป”

กล้องดิจิทัลอาจจะยังไม่ตาย

นับตั้งแต่ที่ iPhone ได้ถือกำเนิดขึ้นมา ก็ทำให้ตลาดกล้องกลายเป็นของเฉพาะกลุ่มไปครับ เพราะแค่สมาร์ตโฟนก็สามารถถ่ายรูปได้แล้ว และมีคุณภาพดีขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ต้องแบกอุปกรณ์ให้หนักอีกต่อไป ส่งผลให้ช่วงระหว่างปี 2010-2021 การจัดส่งกล้องทั่วโลกนั้นลดลงถึง 93% เลยทีเดียว กล้องรุ่นเล็กอย่างกล้อง compact ก็ค่อย ๆ จางหายไปจากตลาดเพราะคุณภาพไม่ค่อยแตกต่างจากสมาร์ตโฟนซักเท่าไรนัก

แต่เมื่อมีกระแส TikTok เกิดขึ้นก็แสดงให้เห็นถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สนใจในคุณภาพของภาพที่โดดเด่นมากขึ้นกว่าที่กล้องสมาร์ตโฟนจะทำได้ ก็จะคล้าย ๆ กับคนที่เกิดในยุคดิจิทัลอยากกลับไปถ่ายฟิล์มนั้นเองครับ แต่ที่ต่างคือคุณภาพระหว่างกล้องดิจิทัลกับสมาร์ตโฟนยังทดแทนกันไม่ได้ เมื่อยังมีคนสนใจเรื่องคุณภาพอยู่ตลาดกล้องดิจิทัลก็ยังไม่หายไปเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน

ที่มา: PetaPixel