Samsung เปิดตัวการ์ด microSD ที่มาพร้อมกับมาตรฐานใหม่ ‘SD Express‘ ให้ความเร็ว Sequential​ Read ระดับ 800MB/s ตัวแรกของโลก ใน 2 ความจุ 256GB และ 1TB

แต่การประกาศในครั้งนี้ยังไม่ได้มีการวางขายการ์ดจริงแต่อย่างใดครับ เป็นเพียงการประกาศว่าได้เริ่มการผลิต และเริ่มสุ่มตัวอย่างในรุ่น 256GB เรียบร้อยแล้ว และจะเริ่มผลิตในรุ่น 1TB ต่อไป

ในปัจจุบันการ์ด microSD มาตรฐาน UHS-I และ UHS-II มีความเร็วทางทฤษฎีสูงสุดเพียง 104MB/s และ 312MB/s เท่านั้นครับ แต่มาตรฐาน SD Express สามารถมอบประสิทธิภาพสูงกว่า SSD SATA 560 MB/s เสียอีก แต่กลับทำได้ถึง 800MB/s ในการ์ด microSD ตัวเล็ก ๆ แบบนี้

Samsung

ทาง Samsung กล่าวว่า SD Express เหมาะสำหรับอุปกรณ์พกพายุคใหม่ และอุปกรณ์ AI มาพร้อมกับเทคโนโลยี Dynamic Thermal Guard (DTG) ที่ช่วยคุมอุณหภูมิตัวการ์ดไม่ให้ร้อนเกินไปขณะใช้งานเป็นเวลานาน

แม้ SD Express จะดูเหมือนดีไปเสียหมด แต่ก็มีข้อสังเกตอยู่ครับคือมาตรฐานตัวนี้ยังไม่มีอุปกรณ์ที่รองรับเลยนั้นเอง และการที่จะใช้ความเร็วสูงสุด 800MB/s ได้ก็จำเป็นต้องใช้ร่วมกับอุปกรณ์ที่รองรับด้วย ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ตโฟน, กล้อง หรือแม้กระทั่ง Card Reader ไม่อย่างนั้นก็จะได้ความเร็วสูงสุดเทียบเท่ากับการ์ด UHS-I V30 เท่านั้นครับ

กำหนดวางจำหน่าย

Samsung SD Express microSD รุ่น 256GB เตรียมวางจำหน่ายภายในปี 2024 และในส่วนรุ่น 1TB จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้งภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ครับ

ที่มา – PetaPixel

***