หลังจากมีข่าวคราวประกาศออกมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2022 กับโปรเจกต์กล้องฟิล์มรุ่นใหม่จากทาง PENTAX ล่าสุดเรียกว่าใกล้ความจริงแล้วครับ โดยจะมีการเปิดตัวในช่วงฤดูร้อน (มิถุนายน – สิงหาคม) ปี 2024

แม้ในตอนนี้จะยังไม่มีการเปิดเผยชื่อรุ่นหรือแม้แต่กระทั่งราคาออกมา แต่ที่เรารู้ตอนนี้คือเจ้ากล้องดังกล่าวจะเป็นกล้องฟิล์มสไตล์ Half Frame Compact เปลี่ยนเลนส์ไม่ได้ กับช่องมองภาพแนวตั้งที่ทาง PENTAX ให้เหตุผลว่า ที่ต้องเป็นแนวตั้งก็เพราะคนยุคใหม่น่าจะเคยชินกับการถ่ายภาพด้วยสมาร์ตโฟนกันมากกว่านั้นเอง ดังนั้นการถ่ายภาพแนวตั้งจึงน่าจะได้ใช้งานบ่อยกว่า

กับอีกเหตุผลคือราคาฟิล์มในปัจจุบันขยับตัวขึ้นไปสูงกว่าแต่ก่อนพอสมควร การที่เป็นกล้อง Half Frame ช่องมองแนวตั้งแบบนี้ ทำให้ฟิล์มฟอร์แมต 35mm 1 ม้วน (36 ภาพ) ถ่ายได้เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า (72 ภาพ) เลยนั้นเองครับ และแม้ PENTAX เองจะมีประสบการณ์ในการทำกล้องฟิล์มมาอย่างโชกโชน แต่สำหรับกล้องฟอร์แมต Half Frame แล้วเรียกว่านี่เป็นครั้งแรกเลยครับ ทำให้โปรเจกต์ตัวนี้มีความน่าตื่นเต้นขึ้นไปอีก!

ด้วยความที่ทาง PENTAX เอง ต้องการจะเน้นสัมผัส และความรู้สึกในการถ่ายภาพฟิล์มให้ได้มากที่สุด เจ้ากล้องตัวนี้จึงมีก้านสำหรับกรอฟิล์มแบบกล้องทรง SLR ในอดีตมาด้วย ส่วนด้านระบบโฟกัสจะเป็นแบบ Zone-focus ให้เราได้กะระยะเอาเอง และยังมีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างการใช้ระบบไฟฟ้าเข้าในมาช่วยคุมเรื่องการปรับรูรับแสง และชัตเตอร์สปีด ลดปัญหาภาพเสียถ่ายมามืดไปหรือสว่างไป เรียกว่าเป็นมิตรกับมือใหม่มาก ๆ ส่วนใครที่อยากจะใช้งานแบบ Manual ก็ยังสามารถปรับตั้งค่ากล้องเองได้เช่นกัน

สำหรับ PENTAX เรียกว่าเป็นอีกค่ายกล้องที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน และในปัจจุบันก็ยังเป็นค่ายที่ยังคงอึดมั่นในกล้องกระจกหรือ DSLR อย่างแรงกล้า โปรเจกต์ฟิล์มครั้งนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป จะออกมาถูกใจคนรุ่นใหม่หรือจะจุดไฟแอนะล็อกในใจหลาย ๆ คนให้กลับมาลุกโชนได้อีกครั้งรึเปล่า รอติดตามไปพร้อม ๆ กันครับ